Saryarka- Các hồ và vùng thảo nguyên phía bắc Kazakhstan

Di sản thiên nhiên thế giới tại Kazakhstan
  •  
  • 523

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Saryarka - Các hồ và vùng thảo nguyên phía bắc Kazakhstan là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2008.

Saryarka- Các hồ và vùng thảo nguyên phía bắc Kazakhstan
Saryarka- Các hồ và vùng thảo nguyên phía bắc Kazakhstan

Các hồ và vùng thảo nguyên phía bắc Kazakhstan được biết đến với tên gọi Saryarka hay khu vực Màu Vàng. Lý do có tên này bởi toàn bộ khu vực nhìn từ trên cao xuống là một màu vàng óng của đất, của cây cỏ.

Các hồ và vùng thảo nguyên có tổng diện tích khoảng 450.344 ha trong đó có hơn 200.000 ha là thảo nguyên Các khu vực chính được chia ra gồm: Khu bảo tồn thiên nhiên Naruzum nằm trong tỉnh Kostanay; Khu bảo tồn thiên nhiên Korgalzhyn nằm trong tỉnh Akmola; Hai khu ngập nước quan trọng là điểm dừng chân của các loài chim di cư từ Châu Phi, Châu Âu và Nam Á; Hệ thống các hồ nước ngọt và nươc mặn.

 Toàn bộ khu vực này nhìn từ trên cao xuống là một màu vàng óng của đất, của cây cỏ

Toàn bộ khu vực này là một ngôi nhà lý tưởng cho hàng trăm loài động vật hoang dã, hàng nghìn loài chim và hàng nghìn loại thực vật sinh trưởng. Sự đa dạng của hệ thực vật cũng như hệ động vật nơi đây khiến cho giá trị của vùng đất này ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Các hồ và vùng thảo nguyên có tổng diện tích khoảng 450.344 ha trong đó có hơn 200.000 ha

Toàn bộ khu vực này là một ngôi nhà lý tưởng cho hàng trăm loài động vật hoang dã, hàng nghìn loài chim và hàng nghìn loại thực vật sinh trưởng

Một màu vàng óng nhuộm vàng cả một vùng rộng lớn như một bức tranh đầy mê hoặc tại di sản thế giới Saryarka
Một màu vàng óng nhuộm vàng cả một vùng rộng lớn như một bức tranh đầy mê hoặc tại di sản thế giới Saryarka

Theo các nhà sinh vật học, riêng các khu vực đất ngập nước đã có tới khoảng 15 – 16 triệu con chim lựa chọn làm điểm dừng chân trong các chuyến di cư từ khắp các châu lục. Trong số hàng chục triệu con chim này có vô số loài quý hiếm và cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao. Các loài hồng hạc xuất hiện nhiều tại khu vực này là một điểm thu hút đặc biệt của khu bảo tồn thiên nhiên Korgalzhyn.

Loài hồng hạc xuất hiện nhiều tại khu vực này là một điểm thu hút đặc biệt của khu bảo tồn thiên nhiên Korgalzhyn.

Cùng với vô số các loài chim, vùng thảo nguyên cũng là ngôi nhà của hàng trăm loài động vật hoang dã lớn nhỏ như hổ, báo, chó sói, linh dương, nhím... trong đó có loài đang được đặt vào nguy cơ tuyệt chủng cao gồm: linh dương Saiga; Sếu trắng Siberi; Bồ nông Dalmatia; Đại bàng ăn cá Pallas....

Trong số các khu vực được phân định rõ ranh giới, khu bảo tồn thiên nhiên Korgalzhyn nằm trong tỉnh Akmola là nơi có đông khách du lịch tới thăm quan nhất.

Khu bảo tồn thiên nhiên Korgalzhyn là nơi thu hút số lượng khách tham quan du lịch lớn nhất tại di sản này

 Ở đây ghi nhận có tới 300 loài chim gồm hàng chục nghìn con chim cư trú và là ngôi nhà của loài linh dương đang có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Khu bảo tồn thiên nhiên Korgalzhyn nằm ở phía tây thành phố Astana, thuộc địa giới hai tỉnh là Akmola và Karagandy. Khu bảo tồn thiên nhiên này có diện tích khoảng 5.432 km2 gồm diện tích các hồ, thảo nguyên và khu vực bán sa mạc. Hồ lớn nhất trong khu bảo tồn là hồ Tengiz. Các nhà động vật học ghi nhận có khoảng 300 loài chim gồm hàng chục nghìn con sống trong khu bảo tồn. Ngoài chim là động vật chiếm số lượng lớn nhất thì tại đây cũng có một số động vật hoang dã như sói xam, linh dương sinh trưởng. Bên cạnh đó cũng có những loài nhỏ hơn như sóc, nhím và một số loài thân mềm như rắn trú ngụ. Là một khu bảo tồn thiên nhiên, Korgalzhyn còn được biết đến là một khu dự trữ sinh quyển đã được công nhận.

Khu bảo tồn thiên nhiên Naruzum có diện tích nhỏ hơn khu bảo tồn thiên nhiên Korgalzhyn, với diện tích bảo tồn là 3.077 km2. Tại đây số lượng các loài chim và động vật trú ngụ cũng không nhiều bằng Korgalzhyn. Tuy nhiên khu bảo tồn cũng là nơi có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp và thu hút khách thăm quan du lịch.

Khu bảo tồn thiên nhiên Naruzum có diện tích là 3.077 km2.

Với hệ động thực vật vô cùng phong phú và cảnh quan tuyệt đẹp, việc khó khăn nhất trong khâu quản lý di sản thiên nhiên này là ngăn chặn nạn săn bắn trộm. Hàng năm, nạn săn bắn động vật hoang dã tại đây vẫn không ngừng gia tăng. Diện tích cần bảo vệ quá rộng lớn, số lượng các loài chim và động vật lại nhiều khiến cho việc quản lý cực kỳ khó khăn. Các tay buôn bán động vật quý hiếm xuyên quốc gia cũng rình rập khu vực này thường xuyên bởi tại đây có những loài vật có nguy cơ tuyệt chủng cao sinh sống.

Tuy có diện tích nhỏ hơn song khu bảo tồn thiên nhiên Naruzum cũng có cảnh sắc vô cùng ấn tượng

Saryarka- Các hồ và vùng thảo nguyên phía bắc Kazakhstan được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí (ix) và (x)

Tiêu chí (ix): Các hồ và vùng thảo nguyên phía bắc Kazakhstan là khu vực có thắng cảnh tuyệt đẹp và là ngôi nhà cho hàng trăm loài động vật trong đó có vô số loài quý hiếm. Bên cạnh đó, thảm thực vật nơi đây cũng vô cùng phát triển và đa dạng với những thực vật bán sa mạc, thực vật dưới nước và thực vật sinh trưởng trong các vùng ngập mặn.

Tiêu chí (x): Các hồ và vùng thảo nguyên phía bắc Kazakhstan là ngôi nhà cho hàng chục triệu loài chim di cư. Là khu vực ghi nhận số lượng lớn loài hồng hạc cư ngụ và nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao được ghi nhận cư trú tại di sản thiên nhiên này.

Cập nhật: 08/03/2016 Theo disanthegioi.info
  • 523