Sâu bướm giả kiến đánh lừa trí tuệ nhân tạo

  •  
  • 1.417

Một website về ảnh thiên nhiên nhầm lẫn sâu bướm Homodes bracteigutta với kiến vàng do khả năng ngụy trang tuyệt vời của nó.

Trí tuệ nhân tạo (AI) của iNaturalist, website chia sẻ và lưu trữ hình ảnh thiên nhiên, nhầm lẫn sâu bướm Homodes bracteigutta là một loài kiến, Newsweekhôm 1/12 đưa tin.

Họa sĩ Franz Anthony phát hiện con sâu bướm trên một chiếc lá nhìn rất giống hai con kiến vàng, từ màu sắc, cơ thể giả phân khúc đến những sợi nhỏ chìa ra trông như chân kiến. Anh chụp ảnh con vật và đăng lên iNaturalist để thử xác định xem đây là loài vật gì. Website này trả lời nó thuộc liên họ Vespoidea và đưa ra hình ảnh gợi ý là một con kiến vàng.

Sâu bướm Homodes bracteigutta ngụy trang thành kiến vàng
Sâu bướm Homodes bracteigutta ngụy trang thành kiến vàng. (Ảnh: Newsweek).

Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia, Anthony xác định đây thực chất là sâu bướm Homodes bracteigutta. Sau khi trải qua giai đoạn ấu trùng, nó đóng giả kiến vàng trước khi trở thành bướm đêm. Những kẻ săn mồi ít chú ý đến kiến vàng hơn sâu bướm vì kiến vừa ăn không ngon, vừa có vết đốt khó chịu.

Ngoài sâu bướm Homodes bracteigutta, có hai loài nhện khác cũng giả dạng thành kiến vàng. Trên thế giới cũng có ít nhất vài trăm loài nhện giả dạng thành các loài kiến khác. Một lý do nữa khiến chúng ngụy trang như vậy là để tránh bị kiến cắn. Nếu một sinh vật khác xâm nhập, bầy kiến có thể tập hợp lại và tấn công con vật to lớn.

Khi các chuyên gia tại Newsweek thử kiểm tra hình ảnh một số loài động vật khác với trí tuệ nhân tạo của iNaturalist thì kết quả thu được khá ấn tượng. Website này đoán đúng loài hoặc chi của 17 con vật trong số trong số 24 hình ảnh ngẫu nhiên được đăng lên.

iNaturalist nhận diện được những động vật phổ biến như mèo nhà hay gia súc, thậm chí một số loài ít người biết như bọ Alaus oculatus và sứa buồm. Tuy nhiên, nó lại xác định nhầm cá tầm beluga là cá đuối ó hay nhầm dơi quạ với một loài chó.

Cập nhật: 04/12/2017 Theo VnExpress
  • 1.417