Sâu Storm "tái xuất" qua thông điệp nói đùa

  •  
  • 139

Sâu máy tính nguy hiểm Storm Worm từng càn quét hàng triệu máy tính và mạng xã hội. Biến thể của nó đang tiếp tục tấn công bằng email mang chủ đề ngày Cá tháng tư.

Hãng phần mềm bảo mật PC Tools phát hiện cơn lốc mới của virus này rình rập trên một số trang web. "Sâu Storm đã hoành hành trở lại. Lần này những email phát tán được ngụy trang dưới chủ đề ngày nói dối", chuyên gia các mối nguy Kurt Baumgartner cho biết.

 

Nếu người dùng lỡ tay mở đường link thì "trận cuồng phong" Storm Worm sẽ ngay lập tức tràn vào PC. Ảnh: Photogeek

Trong những thông điệp đó được gắn đường link để dụ dỗ người sử dụng truy cập vào những trang web có malware chờ sẵn. Sau khi file chương trình virus được người dùng máy tính lỡ tay tải xuống và tự động thực thi trên máy tính bị nhiễm, Storm Worm "Cá tháng tư" điều chỉnh lại hệ thống tường lửa để chiếm dụng các cổng giao tiếp cho mục đích "điện đàm" về trung tâm của nó.

Đặc biệt, các công cụ chống virus gần như không phát huy tác dụng vì mã thực thi của biến thể Storm Worm đã thay đổi cơ bản. Theo những chuyên gia bảo mật, biện pháp hiệu quả nhất để có thể cản mũi tấn công này là sử dụng các tiện ích chống malware tích hợp công nghệ nhận diện hành vi. Giải pháp xác nhận chữ kí của những tiện ích bảo mật truyền thống đều bị virus này lách được.

Người sử dụng cũng cần cảnh giác với những đường link ngẫu nhiên gửi đến hòm thư. Tốt nhất là không click vào các đường link chỉ định tải file về máy tính nếu như người dùng không biết rõ nguồn gốc của nó.

Vũ Anh Tú (Theo PC World, VTC)
  • 139