Scan não bộ có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer

  •  
  • 186

Một nghiên cứu được báo cáo vào ngày 21-12 cho biết kỹ thuật chụp scan não bộ giúp nhận ra các chất lắng đọng tại não có liên quan đến bệnh Alzheimer ở những người đang mắc chứng hay quên thể nhẹ.

Phát hiện này cho thấy scan não bộ, hay một xét nghiệm tương tự như thế, một ngày gần đây sẽ có thể xác định những người sắp bị Alzheimer, một bệnh gây ra mất trí nhớ trầm trọng cho gần 5 triệu người ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đang chạy đua phát triển các dược phẩm nhằm làm chậm khởi phát bệnh, theo như phát biểu của nhà nghiên cứu hàng đầu Gary Small ở Đại học California, Los Angeles. Nếu thành công, những người mất trí nhớ thể nhẹ có thể được sớm xác định và điều trị.

Small và cộng sự đã cho thực hiện kiểm tra nhận thức  83 người tuổi từ 49 đến 84 và xác định có  25 người bị Alzheimer, 28 người khác bị tổn hại nhận thức thể nhẹ, một tình trạng mà đôi khi đưa tới bệnh Alzheimer. Những người còn lại đều khỏe mạnh.

(Ảnh: bcm.edu)
Những người nghiên cứu đều được tiêm một hợp chất có tên là FDDNP. Những nghiên cứu khác truớc đó đã chứng minh rằng hóa chất dùng để đánh dấu đi vào não và gắn vào các chất lắng đọng hay mảng protein bất thường, được xem như là tiêu chuẩn xác định bệnh Alzheimer. Hợp chất này cũng gắn vào “các đám rối” protein xoắn vào nhau ở não - tiêu chuẩn chính khác nữa để xác định bệnh.

Small cho hay, scan não, nếu được thẩm định lại ở các nghiên cứu khác, có thể giúp bác sĩ thấy rõ mảng hay đám rối protein của bệnh Alzheimer ở người còn sống. Hiện tại bây giờ, các bác sĩ cho kiểm tra trí nhớ để chẩn đoán bệnh, nhưng cách thức duy nhất xác minh chẩn đoán là bằng mổ tử thi.

Những người trong nghiên cứu này đều được chụp scan PET nhằm phân tích lượng hóa chất đánh dấu trong não. Toán nghiên cứu nhận thấy rằng những người có bệnh Alzheimer nặng thì hàm lượng chất đánh dấu tích tụ nhiều ở những vùng não bị tổn thương nặng nhất.

Small cho biết thêm một số người có trí nhớ trục trặc nhẹ cũng có kết quả scan biểu hiện họ ở giai đoạn đầu cua bệnh Alzheimer.

Nhóm UCLA thực hiện chụp scan có theo dõi trên 12 người. Những người này đi từ trí nhớ hoạt động bình thường đến trục trặc nhẹ và những người bị Alzheimer nặng, tất cả họ đều được ghi nhận có gắn kết với chất đánh dấu gia tăng tương ứng với độ trầm trọng của bệnh - một phát hiện gợi ý rằng bệnh tấn công não bộ ngày càng nhiều hơn theo thời gian.

Small cho biết thêm phương pháp này có thể sẵn sàng cho bác sĩ trong 3 năm tới nếu suôn sẻ. Thế nhưng, theo tạp chí New England Journal of Medicine ra ngày 22-12 dẫn lời của William Thies làm việc ở Hiệp hội Alzheimer có trụ sở tại Chicago cho biết, phương pháp scan này chưa được thử nghiệm đầy đủ trên người. Các nhà nghiên cứu chưa biết liệu phương pháp scan mới này sẽ xác định bệnh nhân nguy cơ bị Alzheimer một cách đáng tin tưởng hay không nữa. - Thies nói - "máy scan này chưa thể đưa vào sử dụng một ngày gần đây được.”

Theo như Susan Molchan làm việc tại Viện lão hóa quốc gia Hoa Kỳ thì phương pháp scan mới này, và một số xét nghiệm tương tự như vậy, vẫn sẽ là một công cụ thật sự có giá trị cho các nhà nghiên cứu - những người đang nỗ lực tìm kiếm những dược phẩm trị bệnh Alzheimer.

BS ĐẶNG HÀO

Theo USA TODAY, Tuổi trẻ
  • 186