Sẽ có chiến tranh giữa người và máy

  •  
  • 1.895

Loài người đã tạo ra robot có khả năng tự hoàn thiện và tự sản xuất ra “con cháu” giống như mình mà không cần có sự tham gia của con người. Việc dạy dỗ robot cùng không mấy khó khăn.


Cuộc chiến giữa con người và robot.
(Ảnh minh họa).

Các chuyên gia của Viện chế tạo máy công nghiệp và tự động hoá Fraunhofer (CHLB Đức) đã nghiên cứu thành công “robot di truyền”, loại robot có thể tự hoạch định cho mình những nhiệm vụ cụ thể mà không cần có con người tham gia. Tuy nhiên phải nói ngay rằng việc nghiên cứu robot để giải quyết những nhiệm vụ có tính chuyên môn hẹp và sâu vẫn là một nhiệm vụ hết sức phức tạp và tốn nhiều công sức.

Song vẫn có thể đi bằng con đường khác - có thể cài đặt vào robot một tập hợp các thuật toán với những yêu cầu cụ thể, trang bị cho những cỗ máy thông minh này cả chương trình tiến hoá nhân tạo của các nhà lập trình Thụy sĩ. Một thí dụ đợn giản là giao cho robot bài toán chuyển động từ điểm A đến điểm B với hiệu quả cao nhất và robot phải tự mình hoàn thành.

Các chuyên gia của Viện Fraunhofer đã trình diễn một robot dưới dạng một tứ diện nhỏ có những bộ bi đũa và một cụm điều khiển đã được lập trình cùng với khả năng thay đổi hình dạng một cách phù hợp với tình huống để thực hiện việc được giao.

Robot giải quyết bài toán khá nhanh, và hoàn thành các nhiệm vụ với tiêu thụ năng lượng tối thiểu có tính đến cả trọng lực, lực ma sát, sự có mặt những chướng ngại vật trên đường đi (ví dụ các thác nước hoặc những bậc thang trên một địa hình cụ thể).

Đó là một bước tiến rất lớn trong việc sáng tạo ra những cỗ máy biết suy nghĩ, theo kịch bản của các tác phẩm nghệ thuật và các bộ phim viễn tưởng nói lên sự xâm lăng của những người ngoài hành tinh đã chiến thắng loài người và trở thành kẻ thống trị Trái đất.

Hiện nay chưa thể nói mọi hành vi của robot hoàn toàn độc lập với con người, vì vẫn cài đặt vào chúng bộ nhớ của con người và các thuật toán do con người nghĩ ra. Tuy nhiên vẫn chưa lường được khả năng tự suy nghĩ, sáng tạo, tiến hoá của robot trong tương lai.

Song từ những thành công mới của ngành robot học buộc người ta phải nghĩ rằng loài người đang ở ngưỡng cửa một cuộc chiến giữa người và máy. Ba định luật mà nhà văn chuyên viết về khoa học viễn tưởng người Mỹ Asimov nêu ra để khống chế robot trong việc nổi loạn trở thành vấn đề mang đầy tính thời sự

Theo VietNamNet (Izvestia.ru)
  • 1.895