Sẽ có thang vũ trụ?

Một công ty tư nhân Mỹ đã đạt được bước tiến trong việc thực hiện mục tiêu vĩ đại: thiết lập cầu thang nối Trái đất với vũ trụ. Website của cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết.

Xe robot đang leo lên bóng trong cuộc thí nghiệm hôm 20/9

Cuộc thí nghiệm này được tiến hành bí mật hôm 20/9. Đây được coi là thí nghiệm đầu tiên trong việc lợi dụng thang vũ trụ để vận chuyển hàng hóa từ Trái đất lên không gian.

Thang vũ trụ trong tương lai là một chiếc thừng chế tạo bằng ống nano Carbon dài 10 vạn km, từ Trái Đất lên trời. Một đầu được gắn vào vị trí nằm ở Thái Bình Dương trên đường Xích đạo, đầu kia được neo bởi một quả chùy giữ thăng bằng. Máy lên xuống là một thiết bị xe robot bám vào thang nano Carbon này để đưa người, vệ tinh vào không gian.

Ông Lain, Tổng Giám đốc công ty này tiết lộ: cuộc thí nghiệm được tiến hành tại một địa điểm bí mật ở Đông Washington. Do tính chất của thí nghiệm nên địa điểm không được tiết lộ, chủ yếu là xét đến yếu tố an toàn. Ông nói: “Nếu cỗ xe rơi xuống từ thang dây thì chúng tôi không muốn thấy có người ở hiện trường bị nạn”.

Thí nghiệm sử dụng một bóng khí nhẹ có đường kính 1 mét được néo bởi một sợi dây. Từ quả bóng có một dây thang làm bằng sợi thủy tinh, xe robot đã lên xuống theo dây thang.

Ông Lain khoe chiếc xe robot này là Version 18, nó thông minh hơn rất nhiều cỗ xe phiên bản đầu. Tên nó là “Thanh gươm Democles”, chạy bằng pin, 2 động cơ, có một khoang chở hàng. Hôm thí nghiệm, cỗ xe đã leo lên được độ cao 305 mét.

Ông Lain nói: “Thành công của thí nghiệm khiến chúng tôi tin rằng mình có thể lên cao hơn nữa. Chúng tôi có thể dùng bóng khí heli để lên đến tầng cao không, chúng tôi sẽ tiến hành một loạt thí nghiệm. Tiếp theo, chúng tôi sẽ tiến hành các thí nghiệm về hệ thống thông tin, máy truyền cảm, công cụ định vị vệ tinh toàn cầu, nhiệt độ và hệ thống chụp ảnh. Chúng tôi sẽ đạt tới độ cao chúng tôi muốn”.

Thời gian tiến hành thí nghiệm tiếp theo chưa được xác định vì điều kiện thời tiết đóng vai trò then chốt. Lain nói, công ty của ông sẽ tiến hành thí nghiệm tiếp theo trong khoảng một tháng sau, ngoài Washington, các địa điểm khác ở Colorado và Bắc Carolina cũng đã được lựa chọn.

Lan Hương