Sẽ 'phân tích di truyền' củ đậu to đột biến ở Phú Thọ

  •  
  • 4.676

Mấy ngày nay, hàng trăm người dân đổ xô đến nhà ông Trần Văn Hùng (Phong Châu, Việt Trì, Phú Thọ) để chứng kiến củ đậu nặng 35 kg vừa thu hoạch được. Ông Hùng cho biết, cây đậu được trồng ở bờ rào từ tháng 5 âm lịch, không được chăm bón đặc biệt.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Phòng Di truyền tế bào thực vật, Viện Công nghệ sinh học, củ đậu này có hiện tượng đột biến, giống như cây chuối ra hàng trăm nải (xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi). Để khẳng định cụ thể đây là hiện tượng đột biến gien hay nhiễm sắc thể, cần tiến hành kiểm tra bộ gien, bộ nhiễm sắc thể.

Củ đậu nặng 35kg vừa thu hoạch.

Còn GS. TS Đỗ Năng Vịnh, Phó viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), cho biết thông thường, năng suất cây trồng có thể do các nguyên nhân: yếu tố sinh thái, tuổi sinh trưởng và yếu tố di truyền. Ngoài ra, cây trồng còn rất nhiều gien, có ảnh hưởng đến năng suất củ, chẳng hạn như gien quyết định khả năng quang hợp của lá chuyển xuống củ cũng làm củ to hơn. Cũng có trường hợp cây quang hợp tốt, nhưng chỉ lá phát triển mạnh, nhưng không ra củ. Viện sẽ cử đoàn cán bộ đến khảo sát củ đậu này.

“Có nên ăn củ đậu đặc biệt này?”. Các nhà khoa học cho rằng hoóc môn sinh trưởng thực vật khác với hoóc môn của người nên ăn củ đậu không bị ảnh hưởng nhiều. “Tuy nhiên nếu củ đậu có hoóc môn tạo tế bào phân chia mạnh sẽ tạo nên khối u có thể gây nguy hiểm với người bị ung thư, nên trước khi ăn cần phải kiểm tra”, PGS.TS Trần Đức Thành nói.

Theo Báo Đất Việt
  • 4.676