Sẽ thử nghiệm thuốc chống cúm gia cầm mới tại Châu Á

  •  
  • 59

14/5, một dược sĩ tham gia kế hoạch thử thuốc chống cúm mới ở Hồng Kông cho biết, thuốc chống cúm mới Peramivir chữa cả bệnh cúm ở gia cầm và ở người, sẽ được thử nghiệm tại châu Á vào tháng tới.

Theo chuyên gia trên, Peramivir do công ty dược phẩm BioCryst Pharmaceuticals có trụ sở ở Mỹ chế tạo, là loại thuốc chống cúm do virút gây ra, dùng để tiêm tĩnh mạch, sẽ được dùng điều trị thử cho những người đang tìm kiếm biện pháp điều trị cúm gia cầm theo mùa ở Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Newzeland và Australia.

Một nửa trong số những người tham gia đợt thử nghiệm sẽ được điều trị bằng Peramivir, những người còn lại sẽ được điều trị bằng loại thuốc uống chống cúm thông thường Relenza do hãng dược phẩm GlaxoSmithKline sản xuất. Các nhà khoa học sẽ so sánh kết quả chữa bệnh để đưa ra kết luận về hiệu quả điều trị cúm của loại thuốc mới.

Một số chuyên gia cho rằng Peramivir có thể là loại thuốc "tuyến hai" chống tất cả các dạng cúm gia cầm, kể cả cúm do virút H5N1 gây ra. Thuốc Tamiflu của hãng dược phẩm Roche Holding AG được coi là "tuyến phòng thủ thứ nhất" chống cúm gia cầm.

Trong đợt điều trị thử trên động vật trước đó, thuốc Peramivir đã làm tăng tỷ lệ sống sót của chuột và chồn sương bị nhiễm virút cúm gia cầm thể H5N1./.

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 59