"Sẽ xây dựng Luật Viễn thông và Luật Tần số vô tuyến điện"

  •  
  • 79

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá tại buổi Lễ tổng kết Dự án Luật CNTT vừa diễn ra với mục đích nhìn lại những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng và triển khai Luật CNTT.

Theo Bộ trưởng Đỗ Trung Tá, việc thi hành Luật CNTT đã được tổ chức khẩn trương từ trung ương đến địa phương. Trong quá trình xây dựng Dự án Luật CNTT, Ban soạn thảo Dự án Luật đã tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động CNTT của một số tỉnh, thành phố và doanh nghiệp, tiến hành rà soát, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT.

Ban soạn thảo cũng đã tổ chức nghiên cứu, trao đổi và học tập kinh nghiệm xây dựng luật CNTT của Hàn Quốc và một số quốc gia trên thế giới. Nhiều cuộc hội thảo quốc tế với chuyên gia luật CNTT của Hàn Quốc cùng các cuộc hội nghị, hội thảo được diễn ra lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các Bộ, ngành, tỉnh, thành, các tổ chức xã hội, các hội về CNTT, các doanh nghiệp, các nhà quản lý, các nhà khoa học và các chuyên gia đầu ngành về CNTT.

Và để triển khai nghiêm túc luật CNTT và Luật Giao dịch điện tử, tạo sự chuyển biến trong hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT, ngay sau khi Chủ tịch nước công bố luật CNTT, Bộ trưởng Đỗ Trung Tá đã chỉ thị các đơn vị có liên quan thực hiện tốt 4 công việc trọng tâm đó là: Xây dựng các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật CNTT và Luật Giao dịch điện tử trình Chính phủ ban hành; Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ Bưu chính Viễn thông; Tuyên truyền phổ biến luật và cuối cùng là triển khai công tác thực thi Luật.

Cho tới thời điểm này, Bộ BCVT đã hoàn thành và trình Chính phủ xem xét, ban hành 4 nghị định hướng dẫn: Nghị định Chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số; Nghị định về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước; Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật CNTT về công nghiệp CNTT; Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT.

Ngày 12/7/2006, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký Lệnh số 09/L-CTN công bố Luật CNTT. Luật CNTT bao gồm 7 chương, 79 điều bao gồm các nội dung: Những quy định chung; Ứng dụng CNTT; Phát triển CNTT và Biện pháp bảo đảm ứng dụng và phát triển CNTT; Giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm; Điều khoản thi hành.

Cũng từ việc triển khai Luật CNTT, đã có một số đề án được nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như Kế hoạch tổng thể phát triển Công nghiệp nội dung số từ 2010 đến 2015; Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đến 2010 tầm nhìn 2020; chương trình phát triển công nghiệp phần mềm Việt Nam đến 2010.

Tại buổi tổng kết, Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ chuẩn bị xây dựng nội dung các dự án Luật Bưu chính và chuyển phát, Luật Viễn thông và Luật Tần số vô tuyến điện.

Thuỷ Nguyên

Theo VnMedia
  • 79