Sepios - Thủy robot bơi bằng "vây", lấy ý tưởng từ cá mực

  •  
  • 773

Lấy ý tưởng từ chuyển động uyển chuyển của cá mực, một nhóm các sinh viên kỹ thuật tại đại học ETH Zurich, Thụy Sĩ đã phát triển một loại robot có các vây lượn sóng cho phép nó di chuyển tới lui, tự xoay chuyển hay lơ lửng trong nước.

Robot có tên gọi Sepios, robot độc đáo này được trang bị 4 "vây", mỗi vây lắp trên 1 hệ thống gồm 9 thanh chèo có góc chuyển động 270 độ và được kích hoạt bởi một mô-tơ servo. Các vây này nối với phần thân chứa một túi khí cho phép robot duy trì các độ sâu khác nhau bằng cách điều chỉnh độ nổi của túi khí.

Trên thân robot còn được tích hợp camera truyền hình ảnh trực tiếp, cảm biến áp suất nước, thiết bị đo cự ly bằng laser và một loạt các cảm biến khác như gia tốc kế, con quay hồi chuyển và từ kế để điều khiển trạng thái của robot. Robot có tổng trọng lượng 22,7kg.

Sepios cũng được trang bị pin sạc và mỗi lần sạc đầy cho phép nó hoạt động trong 90 phút ở độ sâu tối đa 10m nước.

Do có khả năng vận hành im lặng và vận động linh hoạt, nhóm nghiên cứu cho rằng Sepios rất phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ giám sát và quay phim hoạt động sống của thủy sinh vật. Trong video dưới đây, bạn có thể thấy được khả năng vận động của Sepios khi có thể bắt chước các động tác bơi lặn dưới nước của một thành viên trong nhóm nghiên cứu.

Theo Tinh Tế, Sepios​
  • 773