Sex càng nhiều, con càng khoẻ

Đó là bí quyết của những con chuột túi Australia khi chúng không muốn lãng phí thời gian để tìm kiếm bạn tình lý tưởng mà vẫn tạo ra được lứa con tuyệt vời.

Antechinus stuartii là một loài thú có túi nhỏ bé ở Australia. Chúng có một cuộc sống tình dục khác thường. Những con đực tập trung trong một cái tổ, chờ con cái xuất hiện và tìm cách giao phối với càng nhiều cô nàng càng tốt, như thể đó là cuộc truy hoan cuối cùng trong đời. Hai tuần sau, hệ miễn dịch của con đực suy tàn và chúng chết, trong khi các con cái tiếp tục sống để sinh ra một lứa duy nhất và cũng chết vài tháng sau đó.

(Ảnh: ABC Online)
Nhà nghiên cứu Diana Fisher tại Đại học Quốc gia Australia ở Canberra và cộng sự đã bắt những con vật hoang dã này và cho con cái giao phối một lần với một trong 3 con đực, hoặc 3 lần với một con đực. Nhóm tìm thấy những con cái quan hệ tình dục nhiều lần có khả năng cao gấp 3 lần sinh ra con non sống sót cho đến khi cai sữa.

Các cuộc thí nghiệm cho thấy một số con đực tạo ra nhiều con non chất lượng hơn những anh chàng khác. Điều này chứng tỏ những con đực chất lượng cao hơn sẽ sản sinh ra tinh trùng có khả năng đánh bại tinh trùng của những đối thủ khác. Nếu thế, con cái sẽ không cần phải chọn lựa bạn tình mà nó cứ việc quan hệ với nhiều anh chàng và để tinh trùng tự cạnh tranh với nhau.

Liệu quy trình này có xảy ra ở những loài có vú khác? Thông thường, con cái thường phải chọn bạn tình để giảm thiểu nguy cơ mang bệnh cho con non. Thói quen sinh sản kỳ lạ của chuột túi Antechinus stuartii dường như là độc nhất vô nhị. Tuy nhiên lợi ích của nó khiến các nhà nghiên cứu nghĩ rằng những loài khác cũng có thể hưởng lợi từ thói quen lạ lùng đó.

Theo Newscientist, Vnexpress