Siêu bão đủ sức nuốt chửng 4 Trái đất

  •   4,34
  • 2.293

NASA vừa công bố thêm nhiều hình ảnh về "hành tinh bão tố" Sao Mộc và siêu bão Great Red Spot vốn đã hoành hành vài trăm năm ở đó.

Các hình ảnh về Sao Mộc - hành tinh lớn nhất Hệ Mặt Trời - luôn thể hiện những đường vân tuyệt đẹp và một điểm màu đỏ nổi bật. Điểm đỏ đó chính là Great Red Spot, cơn bão đã được ghi nhận từ những lần đầu ống kính thiên văn tiếp cận Sao Mộc.

Hòa quyện cùng vô số những cơ bão khác, siêu bão này tạo nên cho Sao Mộc – "hành tinh bão tố" những đường vân tuyệt đẹp bằng mây khi quan sát từ xa.

Chấm đỏ trên Sao Mộc - siêu bão Great Red Spot - đang dần thu nhỏ kích thước
Chấm đỏ trên Sao Mộc - siêu bão Great Red Spot - đang dần thu nhỏ kích thước - (ảnh: NASA).

Vừa qua, phi thuyền thám hiểm Juno của NASA vừa tiến rất gần hành tinh này và gửi về nhiều hình ảnh. Qua đó, các nhà khoa học tính toán và phát hiện ra rằng siêu bão đang thu nhỏ lại rất nhanh chóng.

Siêu bão đang thu nhỏ dần.
Siêu bão đang thu nhỏ dần. (Ảnh: NASA).

Siêu bão này được ghi nhận lần đầu vào năm 1831.
Siêu bão này được ghi nhận lần đầu vào năm 1831. (Ảnh: NASA).

Siêu bão Great Red Spot được ghi nhận lần đầu vào năm 1831. Một phép đo đạc nhiều năm sau đó (khoảng cuối thế kỷ 19) cho thấy cơn bão khổng lồ có đường kính 56.000km, đủ để nuốt chửng 4 Trái đất được xếp cạnh nhau. Thế nhưng, vào năm 2017, người ta ước tính đường kính này chỉ còn 16.000km, tức 1,3 lần đường kính Trái đất. Cho đến nay, nó tiếp tục bị thu hẹp.

Cận cảnh "siêu bão" trong một lần tiếp cận cực kỳ gần của Juno
Cận cảnh "siêu bão" trong một lần tiếp cận cực kỳ gần của Juno - (ảnh: NASA).

Siêu bão từng lớn hơn hiện tại nhiều lần
Siêu bão từng lớn hơn hiện tại nhiều lần - (ảnh: NASA).

Kể từ năm 2014, siêu bão ngày càng hiển thị rõ dưới ống kính với màu đỏ cam. Các nhà khoa học chưa đưa ra kết luận chính thức cho điều này nhưng đoán rằng có thể những chất hóa học trong cơn bão đang bay cao hơn và bị tác động bởi bức xạ tia cực tím nên trông đậm màu hơn.

Kể từ năm 2014, siêu bão ngày càng hiển thị rõ dưới ống kính với màu đỏ cam.
Kể từ năm 2014, siêu bão ngày càng hiển thị rõ dưới ống kính với màu đỏ cam. (Ảnh: NASA).

Tiến sĩ Rick Cosentino của NASA, thành viên nhóm nghiên cứu Sao Mộc, cho biết với tốc độ suy yếu này, có thể có nhiều bất ngờ xảy đến trong 5-10 năm nữa. Tuy Great Red Spot nhạt nhòa dần nhưng các nhà khoa học hy vọng nhờ đó mà họ sẽ khám phá thêm được nhiều điều thú vị khi các thiết bị thăm dò không còn bị tác động mạnh bởi siêu bão khi tiến quá gần.

Nhà thám hiểm Sao Mộc - thiết bị không người lái mang tên Juno của NASA
Nhà thám hiểm Sao Mộc - thiết bị không người lái mang tên Juno của NASA - (ảnh: NASA).

NASA cũng tiết lộ trong tháng 4/2018, Juno đã tiếp cận gần sao Mộc lần nữa. Tuy nhiên, các hình ảnh nó ghi nhận lại vẫn chưa được thu thập và công bố.

Cập nhật: 10/05/2018 Theo NLĐ
  • 4,34
  • 2.293