“Siêu chuột” chạy lẹ, sống lâu…

Chạy nhanh hơn, sống thọ hơn và thời gian sinh sản dài hơn là những đặc điểm nổi bật của “siêu chuột” vừa được tạo ra ở Mỹ.

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Case Western Reserve ở Cleveland, bang Ohio, Hoa Kỳ, vừa cho ra đời loài chuột biến đổi gien, có khả năng chạy nhanh gấp 2 lần chuột bình thường. Loài chuột này được tạo ra nhằm mục đích đánh giá vai trò của hóa sinh học trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giúp mở rộng sự hiểu biết về sức khoẻ và bậnh tật của con người.

Chuột biến đổi gien này có khả năng chạy đến 5 - 6 km với vận tốc 20 mét/phút trên máy chạy bộ (treadmill) trong 6 tiếng đồng hồ mới thôi.

Những chú chuột biến đổi gien này chạy nhanh, ăn khoẻ, sống lâu hơn và có thời gian sinh sản dài hơn. (Ảnh: BBC)

Giáo sư Richard Hanson, tác giả của công trình “siêu chuột” này, cho biết: “Chúng sử dụng chủ yếu các acid béo để tạo năng lượng và tạo ra rất ít acid lactic. Cơ bắp của những chú chuột này có nhiều ti thể (mitochondria) hơn. Mitochondria là những “cỗ máy” nhỏ trong các tế bào sản sinh năng lượng cho cơ thể. Vì một lý do nào đó, lượng mitochondria trong cơ thể chuột biến đổi gien cao gấp 10 lần số lượng có trong cơ thể chuột bình thường”.

Theo nhóm nghiên cứu, ở “siêu chuột” còn có sự biểu thị quá mức của gien có vai trò tác động đến enzyme phosphoenolypyruvate carboxykinases (PEPCK-C). Biểu thị thông thường của enzyme này diễn ra ở gan, trong sự sản xuất đường glucose cho cơ thể.

Các chuyên gia nhận thấy chuột biến đổi gien này ăn khoẻ gấp đôi chuột bình thường. Và đáng chú ý hơn nữa là chúng vẫn có thể sinh con khi đã 3 tuổi – nếu so sánh với con người thì cũng giống như trường hợp một phụ nữ đã 80 tuổi mà vẫn còn khả năng sinh sản!

Chi tiết về việc tạo ra “siêu chuột” đã được công bố trên tạp chí Biological Chemistry (Hóa sinh học) của Hội Hóa sinh học và Sinh học phân tử Hoa Kỳ.

Vĩnh Thọ