Siêu máy tính của Nhật Bản lập được kỷ lục mới

  •  
  • 2.505

Các nhà phát triển siêu máy tính “K Computer” đến từ Nhật Bản đã thông báo rằng, cỗ máy “khủng” của họ vừa phá vỡ kỷ lục tính toán của chính nó khi đạt khả năng thực hiện 10.000 triệu triệu phép tính trong một giây (nghìn triệu triệu tương ứng10 mũ 15).

Hồi tháng Mười vừa qua, siêu máy tính có hơn 88.000 đơn vị xử lý trung tâm này đã thực hiện được hơn 8.000 triệu triệu phép tính trong một giây.

Như vậy, với thành tích mới vừa lập được, “K Computer” đã chứng tỏ rằng nó có thể hoạt động nhanh hơn 10.000 lần so với các cỗ máy tính cá nhân bình thường.

Hiện nay, các siêu máy tính thường được những nhà khoa học dùng để tính toán và dự đoán xem sóng thần và sóng địa chấn có thể gây ra tác động thế nào đối với các tòa nhà.

Chủ tịch Ryoji Noyori của công ty Riken vốn tham gia phát triển “K Computer” cùng với hãng Fujitsu cho hay: “Việc K Computer lập nên kỷ lục vừa qua đã đánh dấu cột mốc thành tựu mới trong lĩnh vực tính toán của Nhật Bản. Cỗ máy tính siêu việt này chính là công nghệ trọng điểm quốc gia, và sẽ giúp đặt nền tảng cho quá trình phát triển cao hơn của Nhật Bản. Tôi rất vui khi K Computer đã đạt được những mục tiêu quan trọng của dự án, và qua đây chúng tôi đã chứng minh được sức mạnh công nghệ ưu việt của đất nước mình”.

Theo Vietnam+
  • 2.505