Siêu máy tính của Trung Quốc tiếp tục giữ kỷ lục thế giới

  •   52
  • 4.388

Hệ thống Thiên Hà 2 (Tianhe 2) của Trung Quốc lần thứ tư liên tiếp được công nhận là siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

>>> Trung Quốc công bố siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Thiên Hà 2 là hệ thống do nhóm chuyên gia thuộc Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia (NUDT) thiết kế và phát triển. Đây là lần thứ tư siêu máy tính này được công nhận là hệ thống nhanh nhất theo bảng xếp hạng của dự án Top 500.

Siêu máy tính của Trung Quốc tiếp tục giữ kỷ lục thế giới
Siêu máy tính Tianhe-2 của Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Siêu máy tính của Trung Quốc có tốc độ 33,86 petaflop (33,86 triệu tỷ phép tính mỗi giây) và tốc độ xử lý đỉnh cao về mặt lý thuyết là 54,9 petaflop. Nó gồm 16.000 giao điểm, hơn ba triệu lõi máy tính, sử dụng 80.000 bảng vi xử lý Intel Xeon, hệ thống vi xử lý FT-1500 của Trung Quốc và có hệ điều hành là Kylin Linux.

Theo các chuyên gia, siêu máy tính phục vụ nhu cầu sử dụng trong nghiên cứu khoa học, bao gồm vật lý quy mô phân tử, dự báo thời tiết và xử lý tín hiệu thiên văn học. Công nghệ đằng sau siêu máy tính cũng được ứng dụng vào các mục đích quân sự như mô phỏng kiểm tra vũ khí hạt nhân và giải mã.

Reuters cho hay, hệ thống Titan của Trung tâm thí nghiệm quốc gia Oak Ridge thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đứng thứ hai. Mỹ đồng thời là quốc gia chiếm hơn nửa bảng xếp hạng top 10 với 6 siêu máy tính.

Dự án Top 500 bắt đầu từ năm 1993, xem xét và công bố bảng xếp hạng siêu máy tính của các quốc gia trên thế giới.

Theo Vnexpress
  • 52
  • 4.388