Siêu máy tính mô phỏng sự tiến hóa của vũ trụ

Với sự trợ giúp của siêu máy tính của NASA, được gọi là Pleiades, các nhà khoa học đã tạo ra được các mô phỏng lớn và thực tế nhất về sự tiến hóa của vũ trụ cho đến nay.

>>> Sắp có siêu máy tính nhanh nhất thế giới
>>> Siêu máy tính có thể dự đoán bất ổn xã hội

Bằng cách chạy mã số mô phỏng "Bolshoi" trên siêu máy tính Pleiades, các chuyên gia nghiên cứu hy vọng rằng, sẽ giải thích được cách mà các thiên hà và những cấu trúc rất lớn khác trong vũ trụ đã thay đổi ra sao kể từ sau vụ nổ Big Bang xảy ra cách đây 13,7 tỷ năm.

Mã Bolshoi đã khiến các nhà khoa học mất 18 ngày và hàng triệu giờ để máy tính được phân chia trong hơn 160.000 bộ xử lý với mục đích cuối cùng là hoàn thành việc chạy trên Pleiades, là siêu máy tính mạnh đứng thứ 7 trên thế giới.

Sự hình thành và tiến hóa của vũ trụ sẽ được giải thích rõ với sự trợ giúp của siêu máy tính. (Nguồn: technewsdaily.com)

"Mô phỏng Bolshoi một ví dụ tuyệt vời về công trình được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của mục tiêu khoa học của NASA để tìm hiểu cách thức mà các vì sao, thiên hà và hành tinh được hình thành, nhằm thu được một bức tranh toàn cảnh về cách mà vũ trụ biến đổi qua hàng tỷ năm", William Thigpen, Giám đốc kỹ thuật phụ trách hệ thống siêu máy tính thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA cho biết.

Mã mô phỏng Bolshoi được thiết kế để mô hình hóa sự phân bố của vật chất đen qua một khoảng thời gian 1 tỷ năm ánh sáng. Vật liệu đen là một chất bí ẩn mà các nhà khoa học cho rằng nó chiếm khoảng 25% vũ trụ nhưng không tương tác với vật chất bình thường và vô hình với các kỹ thuật quan trắc thông thường.

Theo các học thuyết khoa học tốt nhất hiện nay, những "sợi" giống như xúc tu của vật chất đen đã hình thành nên các bộ khung mà từ đó vật chất thông thường tập hợp để hình thành nên các vì sao và thiên hà mà chúng ta thấy ngày nay.

Theo Technewsdaily, Đất Việt