"Siêu trăng xanh máu" đã khiến thành phố Venice thơ mộng rơi vào thảm cảnh này

  •  
  • 4.386

Hiện tượng thiên văn thế kỷ "Siêu trăng xanh máu" đã khiến thành phố Venice thơ mộng trở nên cạn khô.

Mới đây, những người đam mê thiên văn tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới đã được chứng kiến một sự kiện mang tầm cỡ thế kỷ, khi bộ ba Nguyệt thực toàn phần, Trăng xanh và Trăng máu cùng lúc xảy ra trong một buổi tối.

Quả thực là một sự kiện "mãn nhãn", tất cả những người ngắm trăng hôm đó đều cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên, những người dân ở Venice (Ý) thì khác, vì thành phố này đang phải chịu một tác dụng phụ không mấy hay ho của siêu trăng.

Dành cho những người chưa biết, Venice vốn là một thành phố thơ mộng với hệ thống kênh đào huyền thoại, được xem là di sản được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Nằm ở phía Đông Bắc của Italia, có thể hình dung Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu.

Nhưng vào ngay lúc này, Venice chẳng còn thơ mộng nữa. Nhìn bức ảnh dưới đây là bạn hiểu ngay.

Hệ thống kênh đào tại Venice đang cạn sạch nước.
Hệ thống kênh đào tại Venice đang cạn sạch nước.

Bạn không nhìn nhầm đâu! Hiện tại, hệ thống kênh đào tại Venice đang cạn sạch nước. Lý do một phần là vì đợt "Siêu trăng xanh máu" vừa qua đã khiến thủy triều tụt thảm hại.

Bên cạnh đó, thời tiết mùa đông khắc nghiệt, kèm theo lượng mưa cực kỳ ít ỏi thời gian gần đây cũng là những nguyên nhân góp phần tạo ra bi kịch cho Venice.

Thuyền nằm trơ trọi trên lớp bùn ẩm ở đáy kênh đào Venice.
Thuyền nằm trơ trọi trên lớp bùn ẩm ở đáy kênh đào Venice.

Được biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp hiện tượng này xảy ra với Venice. Nhưng năm nay do sự ảnh hưởng của Siêu trăng xanh máu, nó trở nên nặng nề hơn.

Theo như ghi nhận, mực nước ở thời điểm này đã giảm tới 58cm. Lưu thông bằng thuyền đáy hoặc các loại taxi nước bị đình trệ cả ngày. Những chiếc thuyền phủ bạt và nằm yên trên con kênh cạn trơ đáy, để lộ bùn đất đóng thành một lớp dày.

 Lưu thông bằng thuyền đáy hoặc các loại taxi nước bị đình trệ cả ngày.
Lưu thông bằng thuyền đáy hoặc các loại taxi nước bị đình trệ cả ngày.

Ngoài ra, cũng cần biết rằng cuộc sống ở Venice không thơ mộng như người ta tưởng tượng. Bên cạnh kênh cạn nước, thành phố này cũng phải đối phó với ngập lụt vài lần trong năm. Tầng hầm và tầng trệt của nhiều tòa nhà thường xuyên bị ngập, khiến cư dân địa phương phải di chuyển bằng những lối đi bộ trên cao.

Thi thoảng đến thì không sao, chứ ở thường xuyên thì vô cùng bất tiện. Hơn nữa do sự bùng nổ ngành công nghiệp du lịch, giá cả tiêu dùng tại thành phố này cũng tăng đến chóng mặt. Hệ quả, tính từ năm 1951, du khách của Venice liên tục tăng, trong khi dân số tại đây giảm từ 175.000 xuống chỉ khoảng 55.000.

Khi không có nước, thành phố trông chẳng còn chút gì thơ mộng.
Khi không có nước, thành phố trông chẳng còn chút gì thơ mộng.

Cập nhật: 03/02/2018 Theo helino
  • 4.386