Siêu vi trùng xâm chiếm các bãi biển

  •  
  • 961

Theo một bác sỹ nghiên cứu, bạn cần phải thêm siêu vi trùng MRSA vào danh sách những vấn đề cần lưu tâm khi đến bờ biển ngày nay.

Để an toàn xuống nước, bạn vẫn cần tắm kỹ trước và sau khi bơi. Nhưng Staphylococcus aureus chống kháng sinh, một loại vi khuẩn có thể gây lây nhiễm khuẩn cầu chùm rất khó chữa với những loại thuốc chống lẫy nhiễm ví dụ như methicillin, có thể xâm nhập khi bạn ngâm mình trong nước biển, tiến sĩ Lisa Plano thuộc Trường Y Miller Đại học Miami cho biết.

MRSA có nghĩa là Staphylococcus aureus chống methicillin. Nó đã trở thành một vấn đề có nguy cơ cao tại các bệnh viện trong những năm gần đây.

“MRSA có thể tồn tại trong nước và cả trong cát”,
Plano phát biểu với một nhóm phóng viên tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội vì tiến bộ khoa học Hoa Kỳ. “Điều này là một nguy cơ đối với bất cứ ai đến bãi biển và sử dụng nước. Hầu hết chúng ta không bị lây nhiễm nhưng chỉ cần một người bị lây nhiễm thì bệnh dịch sẽ lan rộng”.

Khuẩn tụ cầu, loại vi khuẩn phản ứng với kháng sinh, không phải là một vấn đề to tát trong cuộc sống thường ngày. Khoảng 1/3 trong số chúng ta có loại khuẩn này sống trong mũi hoặc trên da, và chúng ta thường không bị ảnh hưởng gì. Nhưng đối với trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch suy yếu, khuẩn tụ cầu có thể gây ra lây nhiễm nguy hiểm đến tính mạng.

Trong bất cứ vùng dân cư nào, khi người nhiễm loại vi khuẩn chống kháng sinh, các bác sĩ thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết lây nhiễm này.

Cả khuẩn tụ cầu phản ứng với kháng sinh và MRSA (không phản ứng) là những vấn đề nan giải trong các bệnh viện, nhưng những vi khuẩn này đã xuất hiện trong phòng thay quần áo của những người hoàn toàn khỏe mạnh, thậm chí có những tin đồn về lây nhiễm ở vận động viên NFL và NBA.

“Vi khuẩn phức tạp”.


Các nhà khoa học đã biết rằng khuẩn tụ cầu có thể lan rộng trong nước. Nghiên cứu do Plano chỉ đạo cho thấy MRSA cũng được tìm thấy tại bãi biển – trong nước biển và có thể có trong cát.

Để tìm hiểu kỹ vấn đề này, Plano và các đồng nghiệp gần đây đã nghiên cứu 1.300 người tắm biển trưởng thành tại bãi biển Nam Florida, một nửa trong số đó ngâm mình trong nước và mang về một mẫu nước để phân tích rtong phòng thí nghiệm, một nửa còn lại ngồi trên bãi biển trong vòng 15 phút.

Staphylococcus aureus. (Ảnh: dic.academic.ru)

Khoảng 37% số mẫu nước biển có chứa Staphylococcus aureus, và 3% trong số này là loại vi khuẩn chống kháng sinh, mặc dù bãi biển này không hề nằm gần bất cứ nguồn phế thải nào.

Nói một cách khác, vi khuẩn có thể đến từ chính những người tắm biển. Khuẩn tụ cầu là một loại khá nhẹ, nhưng loại MRSA thì rất mạnh.

Một điều lạ lùng đó là Plano phát hiện rằng phân tích gen vi khuẩn trong những mẫu nước cho thấy có sự xuất hiện rất ít chỉ dấu gen gây ra lây nhiễm da liên quan đến khuẩn tụ cầu.

Plano nói trong một phỏng vấn điện thoại với LiveScience: “Khuẩn tụ cầu là một vi khuẩn rất phức tạp. S. aureus có hơn 40 loại nhân tốc độc hại khác nhau có thể sử dụng những loại lây nhiễm khác nhau, và không phải tất cả khuẩn tụ cầu đều có tất cả đặc tính này. Về cơ bản, hầu hết khuẩn tụ cầu có một số nhân tố độc hại. Những gì tôi quan sát thấy và những gì tôi so sánh chính là những nhân tố liên quan đến vi khuẩn lây nhiễm da”.

Cả ở trong cát

Những bể bơi công cộng và hầu hết các bể bơi tư nhân thường an toàn đối với S. aureus nếu nồng độ clo phù hợp, Plano cho biết.

Nhưng có một số bằng chứng rằng khuẩn tụ cầu lây lan trong cát biển.
Trong một nghiên cứu, một số lượng nước biển không có khuẩn tụ cầu được dội lên 14 đứa trẻ trước đó không bị lây nhiễm khuẩn tụ cầu và sau đó chúng chơi 10 phút trên bãi biển. Lượng nước sau khi dội được thu thập và phân tích - một số có chứa S. aureus.

“Nếu chúng có MRSA trên da, thì trong cát cũng có thể có MRSA,”
Plano nhận định. Vẫn chưa rõ rằng liệu khuẩn tụ cầu và MRSA có sinh sản trong nước biển hay không. Bà nói: “Chúng tôi biết rằng MRSA có thể được cô lập khỏi những động vật có vú sống dưới biển như cá heo hoặc hải cẩu, điều này cho thấy MRSA có thể vẫn tồn tại trong nước”, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu khoảng thời gian sinh vật này có thể tồn tại trong nước.

Biện pháp: tắm.


Không có lý do gì phải tránh xa những bải biển, nhưng mọi người nên tắm trước và sau khi xuống nước. Và tốt nhất là không nên đến bãi biển nếu bạn có vết thương hở.

Plano chỉ muốn mọi người nhận thức được nguy cơ tiềm tàng của S. aureus và MRSA tại bãi biển.

Bà nhận xét: “Đây là một vấn đề phức tạp. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể hiểu rõ nguy cơ tiếp xúc với Staph aureus tại bãi biển. Bạn không nên sợ bãi biển. Bạn nên đến bãi biển và nên vui vẻ”.

Nghiên cứu được Quỹ khoa học quốc gia, Ban bảo vệ sức khỏe và môi trường Florida, Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh cùng Cơ quan bảo vệ môi trường tài trợ.

G2V Star (Theo LiveScience)
  • 961