Siêu virus cúm gia cầm trở thành bom sinh học?

Dữ liệu về loại siêu virus cúm gia cầm do nhà khoa học Hà Lan tạo ra có thể đã bị lộ.

Ron Fouchier

Loại siêu virus cúm gia cầm có thể lây nhiễm và giết chết hàng triệu người cùng lúc sẽ không được các nhà vi khuẩn học tiết lộ chi tiết. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, những số liệu này đã được chia sẻ với hàng trăm nhà nghiên cứu.

Nhà khoa học người Hà Lan Ron Fouchier, người tạo ra “một trong những virus nguy hiểm nhất mà loài người có thể tạo ra”, đã đồng ý xóa hết chi tiết trong báo cáo khoa học được xuất bản về quá trình tạo ra virus.

Quyết định này được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ cảnh báo rằng, việc công bố chi tiết có thể giết chết hàng triệu người nếu nó được sử dụng làm vũ khí chiến tranh sinh học.

Nhà nghiên cứu Ron Fouchier ở Trung tâm y tế Erasmus ở Rotterdam (Hà Lan) cho rằng, kiến thức về cách tạo ra virus này có vai trò quan trọng trong việc phát triển các loại thuốc và vắc-xin mới để ngăn ngừa đại dịch có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, loại virus này không nên được tạo ra, vì nó sẽ gây ra hiểm họa rất lớn nếu nó thoát ra khỏi phòng thí nghiệm hoặc rơi vào tay những tên khủng bố.

Kết quả nghiên cứu về siêu virus dự định được đăng trên tạp chí Science của Mỹ, nhưng nó vấp phải sự ngăn cản lớn chưa từng có từ Hội đồng tư vấn khoa học quốc gia vì an toàn sinh học.

Hội đồng này là cơ quan tư vấn độc lập cho Bộ y tế và dịch vụ con người và những cơ quan khác của chính phủ Mỹ.