Singapore sẽ có thiết bị phát hiện sốt xuất huyết nhanh

  •  
  • 285

Trong tương lai gần, các bác sỹ có thể chỉ cần 10 phút để xác định một bệnh nhân có bị nhiễm sốt xuất huyết hay không, bằng 1/3 lượng thời gian cần thiết của các bộ xét nghiệm nhanh nhất đang bán trên thị trường tại Singapore hiện nay.

Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào việc công nghệ phát hiện nhanh này, do nhà khoa học Vladislav Papper thuộc Đại học Công nghệ Nanyang thiết kế, có thể nhanh chóng đưa vào sản xuất hàng loạt hay không.

Singapore sẽ có thiết bị phát hiện sốt xuất huyết nhanh
Nhân viên NEA tìm kiếm các điểm muỗi sinh sản. (Nguồn: therealsingapore.com)

Hiện chưa có vắc xin hay loại thuốc chống virus đặc trị đối với bệnh sốt xuất huyết. Chính vì thế, chẩn đoán sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị loại bệnh dịch có khả năng gây biến chứng chết người.

Đề xuất của tiến sĩ Papper nằm trong số bảy dự án nghiên cứu đã được hưởng ngân sách trị giá 250.000 SGD/dự án của Quỹ Nghiên cứu Quốc gia hồi tháng 12/2013 nhằm thương mại hóa thành sản phẩm trong vòng 12 tháng.

Trong số bảy dự án, có hai dự án nằm trong lĩnh vực thiết bị y tế về công nghệ dược phẩm-sinh học, bốn dự án còn lại thuộc lĩnh vực kỹ thuật.

Năm ngoái, Singapore đã trải qua đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất trong lịch sử, với hơn 22.000 nhiễm bệnh, trong đó có bảy trường hợp tử vong. Dịch sốt xuất huyết tiếp tục bùng phát mạnh trong năm nay, khi đã có nạn nhân đầu tiên là một phụ nữ 59 tuổi tử vong hồi đầu tháng Giêng.

Theo Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA), cho đến giữa tháng Hai đã có 53 điểm bùng phát sốt xuất huyết tại quốc đảo sư tử.

Khu vực Rosewood Drive ở Woodlands là nơi dịch hoành hành mạnh nhất với 37 ca sốt. Bốn khu vực khác là Jurong West Street 52, Farrer Road, Lorong Kismis và Telok Kurau, mỗi nơi đều có 10 ca nhiễm sốt xuất huyết.

Theo Vietnam+
  • 285