Singapore sẽ tạo ra nhà cho người dân bằng công nghệ in 3D, lắp ghép như Lego

  •  
  • 2.756

Những ngôi nhà được tạo ra bằng công nghệ in 3D, lắp ghép, chồng chất lên nhau như những khối Lego, đang được nghiên cứu áp dụng tại Singapore. Mục đích của dự án là dùng máy móc để xây nhà cho người lớn tuổi tại đây với thời gian nhanh chóng, giá thành rẻ mà không phụ thuộc vào nguồn lao động nước ngoài. Được biết công nghệ in 3D bằng bê tông vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm.

Về cơ bản thì cách làm ở đây là dùng kỹ thuật in vật thể 3D theo từng lớp tương tự như những chiếc máy in 3D thường thấy, tuy nhiên việc dùng bê tông làm mực in cũng vấp phải một số khó khăn nhất định. Trước giờ nhiều dự án trên thế giới đã được triển khai nhằm tìm cách in các công trình bê tông bằng công nghệ in 3D.

Công nghệ in 3D bằng bê tông vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm.
Công nghệ in 3D bằng bê tông vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm.

Trong dự án lần này tại Singapore, không phải thành phần nào của ngôi nhà cũng được in 3D mà thật ra, chỉ có những chi tiết cấu trúc chính mới được in. Trung tâm phát triển công nghệ in 3D Singapore, tổ chức dẫn đầu dự án, cho biết họ đã xây dựng thành công những tòa nhà 3 phòng ngủ bằng cách đúc sẵn các thành phần để xây dựng công trình tiền chế. Còn những thành phần không thể in ra vẫn được chế tạo bằng phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, họ cho rằng cần phải phát triển một loại bê tông mới và thêm những chiếc máy in mới để biến dự án này trở thành hiện thực.

Chua Chee Kai tại trung tâm công nghệ in 3D Singapore cho biết: "Trong lĩnh vực in nhà có những thách thức rất lớn. Chúng tôi phải phát triển mọi thứ lại từ đầu. Ngành công nghiệp xây dựng thường rất bảo thủ, xây dựng dường như là ngành công nghiệp cuối cùng chịu thử nghiệm một cách gì đó mới". Tuy nhiên, họ tuyên bố rằng những ngôi nhà in 3D (chính xác là 1 phần in 3D) sẽ sẵn sàng đi vào sử dụng trong vòng 3 năm nữa nếu họ xác minh độ an toàn của chúng.

Những thay đổi trong thiết kế cũng trở nên đơn giản hơn chỉ bằng cách điều chỉnh trên phần mềm máy tính.
Những thay đổi trong thiết kế cũng trở nên đơn giản hơn chỉ bằng cách điều chỉnh trên phần mềm máy tính.

Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn rất sơ khai, nhưng dự án của Singapore là rất hứa hẹn bởi nó có thể tạo ra những ngôi nhà giống nhau trên quy mô công nghiệp với giá thành rẻ, thời gian nhanh, không sử dụng quá nhiều lao động và đảm bảo kiểm soát chất lượng hiệu quả. Mặt khác, những thay đổi trong thiết kế cũng trở nên đơn giản hơn chỉ bằng cách điều chỉnh trên phần mềm máy tính. Và bên cạnh việc xây dựng nhà ở dân sự, công nghệ in 3D còn có thể được áp dụng để xây dựng các công trình quân sự hoặc các cơ sở y tế trong tương lai.

Video giới thiệu các dự án của trung tâm công nghệ in 3D Singapore:

Cập nhật: 23/02/2016 Theo Tinh Tế
  • 2.756