Công nghệ sinh học

  • Uganda nghiên cứu thành công chuối lai cà rốt giàu dinh dưỡng

    Uganda nghiên cứu thành công chuối lai cà rốt giàu dinh dưỡng
    Nhật báo The Star của Nam Phi số ra mới đây đưa tin các nhà khoa học Uganda đã đưa công nghệ sinh học tiến xa thêm một bước khi lai tạo thành công loại chuối giàu vitamin A và sắt, gấp khoảng 4 lần so với chuối tự nhiên. Giống chuối mới cho quả có màu giống màu cà rốt.
  • Thay đổi giới tính của muỗi

    Thay đổi giới tính của muỗi
    Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã công bố một phát hiện vô cùng quan trọng trong việc tiêu diệt muỗi – loài vật trung gian truyền các bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, vàng da…
  • Có thể hồi sinh voi ma mút

    Có thể hồi sinh voi ma mút
    Một nhóm chuyên gia quốc tế hoàn thành chuỗi gen của voi ma mút lông mịn, nhằm nghiên cứu loài đã tuyệt chủng này và hy vọng hồi sinh chúng.
  • Phát hiện khác biệt cực nhỏ của cặp sinh đôi cùng trứng

    Phát hiện khác biệt cực nhỏ của cặp sinh đôi cùng trứng
    Trong kỷ nguyên công nghệ di truyền tân tiến như hiện nay, cảnh sát thường có thể nhận diện một nghi phạm thông qua một sợi tóc hoặc giọt máu nhỏ thu được ở hiện trường. Tuy nhiên, các kỹ thuật của họ có thể thất bại nếu nghi phạm có anh/chị em sinh đôi cùng trứng.
  • Tạo thịt gà trong phòng thí nghiệm

    Tạo thịt gà trong phòng thí nghiệm
    Sau hai năm tạo ra thịt bò thành công trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đang chuyển hướng nghiên cứu thịt gà.
  • Những phép lai thực vật kỳ lạ

    Những phép lai thực vật kỳ lạ
    TomTato cho thu hoạch cùng lúc cà chua anh đào và khoai tây trắng, hoa cúc Shasta có cánh hoa to hơn và thời gian nở lâu hơn nhờ các phương pháp lai giống hoặc cấy ghép.
  • Indonesia tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học

    Indonesia tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học
    Hiệp hội nông dân Indonesia (KTNA) đã kêu gọi chính phủ nước này tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp để tăng năng suất trong bối cảnh những biến động bất thường của khí hậu.
  • Thu phân đạm từ không khí

    Thu phân đạm từ không khí
    Phân bón tổng hợp cho cây trồng là nguồn gây ra ô nhiễm rất lớn. Tác động này càng thêm rõ rệt khi phân tan ra và hòa vào nguồn nước.
  • Công nghệ sinh học Cuba có tiềm năng phát triển lớn

    Công nghệ sinh học Cuba có tiềm năng phát triển lớn
    Giới chức Cuba đã đưa ra những nhận định khá lạc quan về triển vọng phát triển công nghệ sinh học và dược phẩm, một trong những lĩnh vực có tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc đảo Caribean này.
  • Liệu sinh học tổng hợp có bảo vệ được cuộc sống hoang dã?

    Liệu sinh học tổng hợp có bảo vệ được cuộc sống hoang dã?
    Liệu ngành sinh học tổng hợp có thể cứu thế giới hoang dã? Từ tái tạo các loài tuyệt chủng cho tới nguy cơ các loài siêu biến đổi gene.
  • Giải mã gene người Việt để cải tạo giống nòi

    Giải mã gene người Việt để cải tạo giống nòi
    Qua việc đọc gene người có thể tìm ra các gene tốt để cải tạo giống nòi, đồng thời giúp phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh dễ mắc phải của người được đọc gene.
  • Lai tạo giống bò cho sữa có ích cho sức khỏe người dùng

    Lai tạo giống bò cho sữa có ích cho sức khỏe người dùng
    Bằng phương pháp biến đổi gene, các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát triển thành công hai giống bò sữa mới, một loại có thể cho ra sữa chứa ít đường lactose và một loại cho sữa chứa nhiều axít béo Omega-3.
  • Các nhà khoa học giải mã được trình tự gene quả lê

    Các nhà khoa học giải mã được trình tự gene quả lê
    Trong một thông cáo báo chí hôm 6/6, Viện Gene Bắc Kinh cho biết thành tựu nghiên cứu nói trên đã đặt nền móng cho việc phát triển những giống lê năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn với chi phí rẻ hơn cũng như cung cấp dữ liệu cho việc so sánh các gene giữa những loại quả khác trong họ hoa hồng (rosaceae) và nghiên cứu quá trình tiến hóa của
  • Lần đầu tiên giải mã thành công bộ gene cà chua

    Lần đầu tiên giải mã thành công bộ gene cà chua
    Lần đầu tiên, một nhóm nhà khoa học quốc tế đã giải mã thành công bộ gene cà chua, mở đường cho nghiên cứu các biện pháp nâng cao hàm lượng dinh dưỡng, tạo mùi vị hấp dẫn hơn cũng như kéo dài vòng đời của loại cây này.
  • Giải mã bộ gene loài đậu thông dụng nhất Trung Mỹ

    Giải mã bộ gene loài đậu thông dụng nhất Trung Mỹ
    Một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu cao cấp Cinvestav của Mexico vừa giải mã thành công bộ gene của loài đậu thông dụng nhất tại quốc gia này và toàn bộ vùng Trung Mỹ.