Sinh vào mùa thu, trẻ dễ dị ứng thực phẩm

  •  
  • 342

Các nhà khoa học thuộc Viện khoa học sức khỏe của trường đại học Oulu (Phần Lan) đã phát hiện thấy rằng trẻ em sinh vào tháng 10 và 11 có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm khi lên 4 tuổi, cao gấp 2 lần so với trẻ em sinh vào tháng 6 và 7 hàng năm.


Trẻ sinh vào mùa thu dễ bị dị ứng với thực phẩm. (Ảnh: Xiongdudu).

Những trẻ em sinh vào mùa thu cũng bị dị ứng với các loại thực phẩm phổ biến như sữa và trứng cao gấp 3 lần so với trẻ sinh vào mùa hè. Các nhà khoa học cho rằng lượng phấn hoa trong môi trường cao trong thời gian các bà mẹ mang thai là nguyên nhân chính khiến trẻ dễ bị dị ứng thực phẩm.

Sau khi các bà mẹ mang thai được 3 tháng, thai nhi trong bụng mẹ đã bắt đầu có thể sinh ra các kháng thể chống lại những loại phấn hoa khi các bà mẹ hít phải. Các nhà khoa học cho rằng kháng thể chống lại phấn hoa như immunoglobin E có liên quan tới di ứng thực phẩm. Tuy nhiên, tại sao immunoglobin E gây dị ứng thực phẩm vẫn chưa được giải thích.

Tiến sĩ Kaisa Pyrhönen, thuộc Viện khoa học sức khỏe của ĐH Oulu, cho biết: "Khi ở trong bụng mẹ, thai nhi đã có thể sinh ra các loại loại kháng thể chống lại phấn hoa. Vì thế, con của những bà mẹ mang thai vào mùa có nhiều phấn hoa thường dễ bị dị ứng thực phẩm hơn”.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với 5.920 trẻ em sinh từ 4/2001 đến 3/2006 tại một vùng ở Phần Lan. Kết quả, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng 961 trẻ em trong số nay bị dị ứng thực phẩm.

Một nghiên cứu trước đây cũng cho thấy rằng những trẻ em sinh vào mùa thu hay mùa đông thường bị bệnh chàm bội nhiễm và chứng thở khò khè do lượng kháng thể chống dị ứng trong máu cao hơn những trẻ em sinh vào mùa xuân và mùa hè.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại cho rằng những trẻ em sinh ra vào mùa hè dễ bị chứng rối loạn ADHD và những trẻ em sinh vào mùa xuân lại có nguy cơ cao bị chứng đa xơ cứng khi lớn lên.

Theo Vietnamnet
  • 342