Sinh vật cao tuổi nhất thế giới

  •   52
  • 5.373

Ở tuổi 176, rùa Jonathan khổng lồ trông vẫn khỏe mạnh và cường tráng. “Cụ” là một trong những động vật còn sống già nhất thế giới hiện nay.

“Cụ rùa” Jonathan, cư dân lão làng nhất trên đảo St Helena.

Ảnh chụp Jonathan vào năm 1900 vừa được tìm thấy đã minh chứng cho sự khẳng định trên. Bức ảnh cho thấy Jonathan, ở độ thất tuần, đang nhai cỏ và cạnh bên là một tù binh của cuộc chiến Boer (xảy ra năm 1899 - 1902 giữa đế chế Anh với hai vùng Transvaal và Orange Free State thuộc Nam Phi với chiến thắng thuộc về người Anh).

Ảnh được chụp trên đảo St Helena thuộc địa của Anh ở Đại Tây Dương, nơi “cụ” đang “định cư” trong một đồn điền cùng 5 con rùa trẻ khác. Do thân thế huyền thoại nên “cụ” Jonathan được người dân ở đây đối xử như một “ngôi sao”.

Từ lúc ra đời đến nay, con rùa này đã chứng kiến sự lên ngôi của 8 hoàng đế Anh từ George IV đến Elizabeth II và 50 đời thủ tướng. Cái tên Jonathan được chính quyền St Helena đặt vào những năm 1930. Theo phát ngôn viên ngành du lịch của đảo, Jonathan thuộc giống rùa Testudinipae cytodira, là con rùa duy nhất còn sống trong số 3 con rùa được đưa đến St Helena vào năm 1882.

và ảnh chụp cách đây 108 năm. Ảnh: Daily Mail

Khi đặt chân đến đây, rùa đã trưởng thành và được cho ở độ tuổi ít nhất 50. Cuộc sống bách niên của Jonathan chỉ được thế giới biết đến gần đây sau khi bức ảnh chụp “cụ” được tìm thấy trong bộ sưu tập ảnh chiến tranh Boer vừa được đem ra bán đấu giá. Nhìn thấy bức ảnh, ban tổ chức cuộc đấu giá đã cất công điều tra và cuối cùng xác định con rùa trong ảnh chính là Jonathan.

Hiện nay, mặc dù một mắt không còn thấy đường nhưng “cụ” rùa vẫn còn rất nhanh nhẹn. Cư dân đảo St Helena cho biết mặc dù tuổi đã cao nhưng sức của Jonathan không hề yếu, bằng chứng là “cụ” vẫn còn đủ sức “trả bài” đều đặn cho 3 “nàng” rùa sống chung trong đồn điền.

Theo Báo Cần Thơ (Daily Mail)
  • 52
  • 5.373