Sinh vật độc lạ hệt như miếng sushi, nhưng chớ có đụng vào nhé...

  •   32
  • 4.502

Tiên hồng là loài sinh vật nhỏ bé sống ở những vùng sa mạc khô cằn và vùng bụi rậm ở phía Nam nước Mỹ. Chúng có mai còn có tên gọi khác là "kình ngư cát" nhờ khả năng có thể dễ dàng vượt qua những vùng cát dưới mặt đất.

Mỗi khi nhìn thấy con vật nào đó dễ thương, chúng ta thường nghĩ rằng: "Mang về nhà nuôi!". Thế nhưng không phải tất cả các con vật đều thích hợp để nuôi trong nhà, đặc biệt là những sinh vật độc lạ. Sinh vật có tên Armadillo màu hồng (Armadillo tiên hồng) này trông giống hệt như một miếng sushi sashimi, rất dễ thương và độc đáo, thế nhưng chúng là động vật hoang dã thực sự, không thích hợp để nuôi như thú cưng.

Armadillo màu hồng có kích thước rất nhỏ, chỉ dài 15cm hoặc hơn một chút.
Armadillo màu hồng có kích thước rất nhỏ, chỉ dài 15cm hoặc hơn một chút.

Armadillo màu hồng có kích thước rất nhỏ, chỉ dài 15cm hoặc hơn một chút. Trong họ thú có mai, Armadillo màu hồng là loài nhỏ nhất. Phần lưng của Armadillo được bao phủ bởi một lớp vảy sừng cứng cáp màu hồng. Còn phần bụng của chúng được phủ một lớp lông thú màu trắng mềm như nhung. Đuôi của chúng có thể được nhìn thấy nhô ra từ một mảng thẳng đứng ở đầu sau của vỏ.

Thức ăn của Armadillo tiên hồng chủ yếu là kiến, ấu trùng, ốc sên và giun. Ngoài ra, chúng cũng ăn cả thực vật nếu không bắt được côn trùng. Không rõ chúng có uống nước hay không, nhưng dựa trên các mẫu vật nuôi nhốt quan sát được, giả thiết là chúng nhận được đủ nhu cầu nước từ nguồn thức ăn của mình.

Hiện các nhà khoa học chỉ có thể tìm thấy loài động vật kỳ lạ này ở Argentina. Tuy nhiên, vì khan hiếm, các nhà nghiên cứu cũng biết rất ít về Armadillo màu hồng. Chỉ biết rằng, chúng là cao thủ đào hang, khi gặp phải kẻ thù sẽ biết co lại thành hình cầu để tự bảo vệ mình.

Loài Armadillo màu hồng này cực kỳ phụ thuộc vào môi trường sống.
Loài Armadillo màu hồng này cực kỳ phụ thuộc vào môi trường sống.

Rất nhiều người nghĩ rằng loài động vật này dễ thương, muốn mang nó về nuôi như thú cưng. Thế nhưng họ không biết rằng, loài Armadillo màu hồng này cực kỳ phụ thuộc vào môi trường sống. Khi bị mang đi nơi khác, chúng sẽ rơi vào trạng thái bị áp lực cực lớn, tối đa là 8 ngày, những con Armadillo màu hồng sẽ bị u buồn quá độ mà chết.

Đáng nói, bên cạnh có nguy cơ bị bắt, những con Armadillo màu hồng còn bị thu hẹp diện tích sống do môi trường sinh trưởng của chúng dần bị biến thành những vùng đất nông nghiệp. Nông dân sẽ sử dụng các loại thuốc trừ sâu, khiến những con Armadillo màu hồng bị tiêu diệt.

Môi trường sống của Armadillo màu hồng đang bị thu hẹp dần.
Môi trường sống của Armadillo màu hồng đang bị thu hẹp dần.

Hiện người dân Argentina cũng đã nhận thấy rằng những con Armadillo màu hồng quý hiếm đang bị đẩy đến bờ vực tuyệt vọng. Vì thế, họ cũng đã khởi động những dự án liên quan, mong rằng mọi người sẽ cùng chung tay bảo vệ chúng.

Cập nhật: 27/11/2023 Theo kienthuc/antđ
  • 32
  • 4.502