Sinh vật mới được đặt tên theo Donald Trump vì một lý do chẳng ai ngờ tới

  •   52
  • 4.134

Cái tên của vị tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 đã được lựa chọn theo cái cách thực sự không ai nghĩ đến.

Mới đây, các chuyên gia sinh vật học tại miền Nam California (Mỹ) đã tìm ra một sinh vật hoàn toàn mới. Đó là một loài bướm, hiện đang trong tình trạng nguy hiểm do môi trường sống bị phá hủy.

Nhưng câu chuyện thú vị ở đây là loài bướm mới được đặt tên theo vị tổng thống thứ 45 của Mỹ - ông Donald Trump. Cụ thể, nó có tên là Neopalpa donaldtrumpi.

Bướm Neopalpa donaldtrumpi.
Bướm Neopalpa donaldtrumpi.

Tại sao lại đặt tên như vậy? Theo giới chuyên gia, cái tên này sẽ giúp loài bướm trông có vẻ quan trọng hơn, qua đó làm tăng ý thức, cũng đem lại tiềm năng bảo tồn cho chúng.

Tuy nhiên, lý do thực sự là vì loài bướm này có... mái tóc giống y như ông Trump.

Tóc của loài bướm được cho là giống Donald Trump.
Tóc của loài bướm được cho là giống Donald Trump.

Theo tiến sĩ Vazrick Nazari - người đứng đầu nghiên cứu về loài bướm: "Loài bướm mới được đặt tên theo Donald Trump - tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Nguyên do lựa chọn cái tên này là vì mong muốn thu hút sự chú ý của công chúng nhằm bảo vệ môi trường sống vốn rất eo hẹp của chúng. "Lý do quan trọng hơn là do phần đầu của loài bướm có túm lông trông rất giống mái tóc của ông Trump".

Loài bướm đêm mới có nguồn gốc ở bang California của Mỹ và bán đảo Baja của Mexico, dọc bức tường biên giới mà ông Trump đề xuất xây dựng giữa hai quốc gia. Chúng đang sống tại khu vực có mật độ dân cư cao, nên đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng vì môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp.

Cái tên này sẽ giúp loài bướm trông có vẻ quan trọng hơn, qua đó làm tăng ý thức, cũng đem lại tiềm năng bảo tồn cho chúng.
Cái tên này sẽ giúp loài bướm trông có vẻ quan trọng hơn, qua đó làm tăng ý thức, cũng đem lại tiềm năng bảo tồn cho chúng.

Được biết, tiến sĩ Nazari tìm ra loài bướm này khi quan sát bộ sưu tập tại viện Bảo tàng côn trùng học Bohart thuộc ĐH California, Davis. Ông nhận thấy ở nó có những đặc điểm chưa từng xuất hiện ở các loài bướm, và sau một số phân tích, ông xác nhận rằng đây là một loài mới.

Đây không phải là lần đầu tiên có một sinh vật được đặt tên theo tổng thổng. Trước đó vào tháng 12/2016, một loài cá mới mang tên Tosanoides obama - theo tên của tổng thống Barack Obama.

Loài cá Tosanoides obama.
Loài cá Tosanoides obama.

Báo cáo được công bố trên tạp chí ZooKeys.

Cập nhật: 23/01/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 4.134