Sinh vật mới: trông như con lợn biết bơi nhưng tuyệt đẹp, ai cũng bất ngờ vì kích cỡ của nó

  •  
  • 2.715

Và khoa học cũng phải công nhận rằng chúng là những sinh vật hết sức tuyệt vời.

Thế đấy! Trải qua hàng ngàn năm phát triển, con người vẫn chưa thể khám phá ra hết bí ẩn của thế giới này. Bằng chứng là giới khoa học của Nhật Bản đã cho công bố một loài vật mới được phát hiện trong thời gian gần đây, và nó có thể khiến nhiều người bất ngờ một cách thích thú.

Sinh vật mới được phát hiện có tên là... lợn Nhật.Sinh vật mới được phát hiện có tên là... lợn Nhật.

Sinh vật mới được phát hiện có tên là... lợn Nhật (Japan pig). Nghe vậy thôi, thực ra nó là một loài cá ngựa lùn mới, được các thợ lặn quan sát được tại vùng biển phía Nam và Đông Nhật Bản.

Chính xác thì tên khoa học của nó là Hippocampus japapigu (tiếng Latin, có nghĩa là lợn Nhật). Lý do là vì người thợ lặn phát hiện ra nó đã quả quyết rằng trông nó giống một... con lợn biết bơi, dù có 2 chiếc cảnh mỏng sau lưng.

Khám phá này là một bất ngờ lớn bởi hầu hết cá ngựa lùn, trừ một loài ở Nhật Bản, đều sinh sống tại "tam giác san hô", một khu vực đa dạng sinh học rộng 5 triệu km2 ở phía tây nam Thái Bình Dương. Loài mới được phát hiện cách xa khu vực này hơn 8.000km.

"Điều đó giống như việc tìm thấy một con chuột túi ở Na Uy", nhà sinh vật học người Anh Richard Smith, đồng tác giả của nghiên cứu ví von. Đây là loài cá ngựa lùn đầu tiên được tìm thấy tại Ấn Độ Dương cũng như các vùng biển ven lục địa châu Phi.

Và điều khiến tất cả mọi người phải ngạc nhiên, đó là kích thước của con lợn Nhật này. Theo các thông tin ghi nhận, nó chỉ lớn bằng cỡ một hạt gạo, dài 1,5cm. Cơ thể của H. japapigu mỏng dính, lại có màu sắc nguỵ trang cùng đám tảo biển xung quanh, nên gần như chẳng ai chú ý đến cả.

Loài cá ngựa này ăn phù du, hoạt động khá mạnh và có vẻ ham chơi
Loài cá ngựa này ăn phù du, hoạt động khá mạnh và có vẻ ham chơi.

Ngoài ra, bên cạnh kích thước nhỏ bé thì màu sắc của H. japapigu vẫn khiến giới khoa học phải trầm trồ. "Rất đặc biệt" - trích lời Kevin Conway, chuyên gia từ ĐH Texas. "Giống như một con cá ngựa vẽ hoa lá trên người ấy".

Được biết, loài lợn Nhật này được tìm thấy khi các chuyên gia nghiên cứu thực hiện khảo sát vùng biển cách Tokyo 287km. Họ tìm thấy chúng ở độ sâu khoảng 5m - 22m, tại các vùng có san hô và tảo phát triển mạnh.


Hippocampus japapigu - loài cá ngựa trông như con lợn biết bơi.

Khoa học mới phát hiện ra, và cũng chưa biết nhiều về chúng. Tuy nhiên, loài vật này "không hề hiếm" - trích lời Graham Short từ Học viện khoa học California (Mỹ).

"Chúng ăn phù du, hoạt động khá mạnh và có vẻ ham chơi" - Short chia sẻ.

Được biết, đây là loài cá ngựa lùn thứ 5 được tìm thấy tại Nhật Bản từ trước đến nay. Và với những gì khoa học có thể mang lại, đây nhiều khả năng vẫn chưa phải là loài cuối cùng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Zookeys.

Cập nhật: 23/05/2020 Theo helino/vne
  • 2.715