Sinh vật trong bức hình "Quái vật alien" dưới đáy biển không hề là giả tưởng

  •  
  • 6.376

Sinh vật khiến cho ai nhìn cũng phải sợ hãi vì vẻ ngoài giống Alien - quái vật ngoài hành tinh trong bộ phim cùng tên. Nhưng sự thật thì thế nào?

Cuối năm 2016, một bộ hình về những "quái vật có thật" dưới đáy biển được tung lên Twitter rồi từ đó lan truyền khắp Internet, khiến các netizen thực sự cảm thấy bất ngờ về những gì còn ẩn giấu dưới biển sâu.

Bộ hình do Roman Fedortsov - một thợ lặn chuyên nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, trong số này có một bức hình khiến nhiều người phải cảm thấy... đau đầu. Đơn giản vì nó không giống bất kỳ sinh vật nào trên đời này, mà trông như một sản phẩm của Holywood thì đúng hơn.

Giống quái vật Alien trong phim hơn là sinh vật có thật...
Giống quái vật Alien trong phim hơn là sinh vật có thật...

Sinh vật này thực chất là gì? Theo một số nguồn tin từ Quora và Gizmodo, sinh vật này là một loài cá, mang cái tên cũng đậm chất "thần thoại": Chimaera.

Chimaera - quái vật có thật dưới biển sâu

Đây là một loài cá mập, thường được gọi là cá mập ma (ghostshark) hoặc cá quỷ (spookfish).

Theo các tài liệu sinh học, cá chimaera có tên khoa học là Holocephali - dịch từ tiếng Latin ra thì có nghĩa... toàn là đầu. Cái tên này có lẽ xuất phát từ cái đầu to quá khổ so với thân hình mảnh dẻ của nó.

Loài cá này có mặt ở tất cả các đại dương, ngoại trừ các biển vùng cực. Chúng thường sinh sống ở độ sâu từ 500m - 3000m, nhưng đôi lúc cũng xuất hiện ở khu vực biển nông hơn một chút.

Loài cá này có mặt ở tất cả các đại dương, ngoại trừ các biển vùng cực
Loài cá này có mặt ở tất cả các đại dương, ngoại trừ các biển vùng cực.

Chimaera được xem là những con cá "cổ" nhất đại dương. Các bằng chứng hóa thạch cho thấy chúng thuộc dòng cá Holocephalans, xuất hiện trên Trái đất từ 420 triệu năm trước trong kỷ Silua (Silurian).

Trên thực tế, có tới 50 loài chimaera, được chia thành 6 chi và 3 họ: Họ Chimaeridae (chimaera mũi ngắn); Rhinochimaerida (chimaera mũi dài); và Callorchidae (chimaera mũi chẻ). Dựa trên ngoại hình, có vẻ như sinh vật trong bức hình của Fedortsov thuộc dòng mũi ngắn.

Chimaera mũi ngắn. Có lẽ góc chụp của Fedortsov đã khiến nó trông giống một con quái vật.
Chimaera mũi ngắn. Có lẽ góc chụp của Fedortsov đã khiến nó trông giống một con quái vật.

Chimaera mũi dài - sở hữu một cái mũi như vòi voi.
Chimaera mũi dài - sở hữu một cái mũi như vòi voi.

Chimaera mũi chẻ.
Chimaera mũi chẻ.

Trong thần thoại Hy Lạp, Chimaera là một con quái vật có phần trước của loài sư tử, phần sau của loài bò sát và đuôi là một con rắn. Còn ngày nay, cái tên này được các nhà khoa học sử dụng để gọi những sinh vật có cấu tạo từ các loài khác nhau.

Với trường hợp của cá chimaera, chúng sở hữu một cái đuôi nhỏ và mảnh như đuôi chuột, hàm răng giống thỏ, và 2 cái... lỗ mũi của động vật có vú.

Chưa kể, một số phân loài còn có vây nhọn như lông nhím, mũi dài như loài voi, hoặc một cặp vây lớn tựa cánh chim. Vậy nên, chúng được gọi bằng cái tên đó cũng là điều dễ hiểu.

Đây gần như là loài cá duy nhất thực sự có "lỗ mũi".
Đây gần như là loài cá duy nhất thực sự có "lỗ mũi".

Lỗ mũi của chimaera mũi dài.
Lỗ mũi của chimaera mũi dài.

Tuy có những đặc điểm kỳ dị, nhưng chimaera không có được lợi thế như cá mập thông thường. Đầu tiên là hàm răng: răng chúng không những không sắc nhọn, mà còn chẳng thể mọc lại như cá mập bình thường. Chúng cũng không có hình thể mạnh mẽ như các loài cá mập khác.

Thay vào đó, chúng bảo vệ bản thân bằng những cặp xương vây chứa đầy độc tính, mọc phía trên vây lưng đầu tiên.

Theo một số báo cáo, những chiếc vây này đã khiến cho nhiều thợ lặn trải nghiệm cảm giác tê cứng hàng tuần sau khi chạm phải.

Cập nhật: 23/02/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 6.376