Sinh viên tạo thiết bị trồng mọi loại cây trong không gian

  •  
  • 3.013

Trong khi NASA đang vật lộn với khoai tây, được cho là loài dễ sống, với hi vọng chúng có thể tồn tại trên sao Hỏa thì một sinh viên đã tạo ra hai robot có khả năng nuôi trồng mọi loài cây trong mọi môi trường.

Nhắc đến cây trồng trong không gian ngoài Trái đất, cả nhân loại mường tượng đến khoai tây. Tất nhiên, hiệu ứng của bộ phim The Martian (Người trở về từ sao Hỏa) là điều khó có thể phủ nhận.

Nhưng mặt khác, do ngay cơ quan vũ trụ hàng đầu thế giới như NASA cũng đồng ý rằng khoai tây là sản phẩm nông nghiệp có khả năng phát triển ngoài hành tinh nhất. Thậm chí, họ đã và đang thực hiện dự án nghiên cứu, thử nghiệm các giống khoai tây khác nhau của Peru (đất nước có lưu giữ nhiều loại khoai tây bậc nhất thế giới) để tìm ra giống khoai thích nghi tốt nhất trên sao Hỏa.

Tuy nhiên, chắc chắn chẳng ai thích chỉ ăn khoai tây cả đời giữa không gian vốn đã quạnh quẽ, cằn cỗi trên Hành tinh Đỏ.

Thiết bị của Hava có tiềm năng trồng được nhiều loại cây tưởng chừng khó sống ở môi trường khắc nghiệt như dâu tây trong cả không gian.
Thiết bị của Hava có tiềm năng trồng được nhiều loại cây tưởng chừng khó sống ở môi trường khắc nghiệt như dâu tây trong cả không gian - (Ảnh: USDA).

Trước thử thách tạo thêm màu sắc và hương vị cho bữa ăn ở thì tương lai, một sinh viên trường Đại học Colorado (Mỹ) đã phát triển thiết bị có khả năng nuôi trồng mọi loại cây trong mọi môi trường, ngay cả môi trường không gian. Heather Hava đã giành giải Sinh viên Lemelson-MIT ở hạng mục Eat it! cho nghiên cứu của mình.

Theo Tamara Chuang của The Denver Post, Heather Hava phát triển hai thiết bị robot khác nhau để hỗ trợ cho các phi hành gia khi họ trồng cây trong không gian.

Thiết bị đầu tiên được gọi là SmartPot (SPOT) có một buồng riêng để nuôi trồng các loại cây khác nhau bằng cách cung cấp môi trường khác nhau mà mỗi loại cần. Thiết bị thứ hai được gọi là AgA, dùng trí thông minh nhân tạo (AI) để thu thập dữ liệu lớn cho biết các cây này sẽ phát triển như thế nào và làm sao để chúng tươi tốt hơn.

Hava đã tạo ra hai thiết bị này sau hai tuần được ở trong môi trường mô phỏng sao Hỏa tại Utah với các nhà nghiên cứu khác. Tại đây, Hava nhận ra rằng thực phẩm có vai trò quan trọng với con người như thế nào. Cô nói: "Con người chúng ta không chỉ cần chúng (lương thực thực phẩm) để tồn tại mà chúng còn là yếu tố đem lại hạnh phúc cho chúng ta".

Nhà nghiên cứu trẻ cho biết thêm loài dâu tây có vẻ yếu đuối sẽ có thể trở thành cây trồng trong không gian tương lai vì chúng khỏe mạnh, tràn trề sức sống và cung cấp chức năng tâm lý (cho các phi hành gia) nhờ trái màu đỏ và lá xanh mướt.

Thiết bị của Hava đem lại nhiều hi vọng cho thấy ngoài khoai tây nhạt nhẽo, con người sẽ được tận hưởng nhiều lạc thú từ hoa trái.
Thiết bị của Hava đem lại nhiều hi vọng cho thấy ngoài khoai tây nhạt nhẽo, con người sẽ được tận hưởng nhiều lạc thú từ hoa trái khác giữa môi trường cằn cỗi trên sao Hỏa - (Ảnh: Phys).

"Khi ai đó bị bệnh, bạn sẽ thấy người ta nói "Hãy mang hoa đến bệnh viện thăm đi". Đó không chỉ là một điều nên làm. Nó còn tạo ra sự khác biệt trong việc chữa lành bệnh của con người... Sẽ có thêm nhiều loại hoa với những màu sắc khác nhau, như dâu tây trên núi cao giúp các phi hành gia theo cách như vậy. Trong khi chờ ra trái thì họ (phi hành gia) có niềm vui ngắm hoa", Hava phát biểu.

Những người quan sát nhận xét rằng, không giống các thiết kế khác, thiết bị của Hava giúp loại bỏ rất nhiều công đoạn nhàm chán trong việc làm vườn mà vẫn giữ lại chức năng tâm lý do việc trồng cây mang lại.

Bước còn lại liên quan đến việc thử nghiệm chỉ là xem thiết bị mới này có thật sự chịu được môi trường trên sao Hỏa hay không.

Dù chưa có một bảo đảm chắc chắn nào về việc thiết bị được đưa vào hoạt động thử nghiệm ở môi trường khắc nghiệt sao Hỏa hay chúng có được đưa lên sao Hỏa hay không ở thời điểm hiện tại nhưng ít ra chúng ta cũng biết rằng, có nhiều hi vọng cho thấy ngoài khoai tây nhạt nhẽo, con người sẽ được tận hưởng nhiều lạc thú từ hoa trái khác giữa môi trường cằn cỗi trên sao Hỏa.

Cập nhật: 25/04/2016 Theo khampha
  • 3.013