Sinh viên VN giành giải nhất kiến trúc thế giới

  •  
  • 1.834

Ban giám khảo cuộc thi kiến trúc quốc tế “Thiết kế chống lại những ảnh hưởng bởi thiên tai” ngày 13/1 đã trao Giải nhất (phần thi dành cho sinh viên) cho nhóm sinh viên Việt Nam với phương án “Ngôi làng tự chống đỡ thiên tai”.

Nhóm sinh viên này gồm: Đào Thanh Hải, lớp 07K1- ĐH Kiến trúc Hà Nội; Đặng Ngọc Anh, lớp 07K3 - ĐH Kiến trúc Hà Nội; Nguyễn Hà Thắng, sinh viên năm 4 – ĐH Phương Đông; Tiến sĩ, KTS Nguyên Hạnh Nguyên, giảng viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, giáo viên hướng dẫn.

Phương án “Ngôi làng tự chống đỡ thiên tai” của các sinh viên Việt Nam là 1 khu dân cư có tính cộng đồng cao dành cho người thu nhập thấp, có thể sống sót qua thảm họa tự nhiên (như gió bão và lũ lụt).

Quy hoạch ngôi làng dựa trên địa hình khu đất đã cho tạo thành hai “Đảo tự nhiên” nhằm giảm thiếu tối đa ảnh hưởng của mực nước lũ, các nhóm nhà có thể giúp đỡ nhau khi có thiên tai. Ý tưởng về ngôi nhà như 1 chiếc piston với 2 lớp kết cấu: lớp vỏ để chống bão – lớp lõi để nổi khi có lũ lụt. Ngôi làng là một mô hình có thể áp dụng cho nhiều khu vực tương tự.


(Từ trái sang) Đào Thanh Hải, Đặng Ngọc Anh, TS.KTS Nguyên Hạnh Nguyên,
Nguyễn Hà Thắng.

Phương án này được “đánh giá rất cao và có thể là nguồn cảm hứng cho các KTS trong thời gian tới” – trích thư của ngài chủ tịch Hội KTS Philipines gửi cho các tác giả.

Nhóm tác giả cho biết: “Sau cuộc thi mong muốn lớn nhất của nhóm là có thể biến ý tưởng ngôi nhà thành hiện thực, một mô hình thử nghiệm chẳng hạn. Chắc chắn còn nhiều vấn đề sẽ nảy sinh khi sử dụng mà chỉ có thực nghiệm và thực tế mới có thể tìm ra và giải quyết triệt để được”.

DATE - Design Against the Elements (Thiết kế chống lại những ảnh hưởng của thiên tai) là cuộc thi thiết kế kiến trúc quốc tế với mong muốn tìm ra giải pháp cho những hậu quả của việc thay đổi khí hậu gây ra.

Cuộc thi được khởi động từ ngày 05/3/2010, chia làm hai phần, phần dành cho kiến trúc sư chuyên nghiệp và phần dành cho sinh viên và đã thu hút gần 400 bài dự thi của các thí sinh trên toàn cầu.

Theo Bee.net
  • 1.834