Smos gửi những dữ liệu đầu tiên về trái đất

  •  
  • 1.100

Vệ tinh Smos của châu Âu được phóng lên quỹ đạo hồi đầu tháng 11.2009 với sứ mạng cung cấp dữ liệu để các nhà khoa học hiểu biết sâu sắc hơn về vòng tuần hoàn của nước trên trái đất.

Smos sẽ tạo bản đồ dữ liệu vòng quanh trái đất. Ảnh: BBC

Smos đã chuyển những dữ liệu đầu tiên mà nó thu thập được về trái đất vào những ngày cuối tháng 11.2009. Smos sẽ tạo ra bản đồ đầu tiên trên thế giới về độ ẩm của các vùng lục địa và khối lượng muối hòa tan trong lòng đại dương.

Những dữ liệu thu thập được sẽ được sử dụng rộng rãi với hy vọng sẽ cải thiện công tác dự báo thời tiết và cảnh báo các thảm họa có thể xảy ra như lũ lụt, động đất…

Trao đổi với BBC, tiến sĩ Yann Kerr, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu cho biết: "Smos hoạt động hoàn hảo như trong mơ. Mọi việc đã tiến hành một cách đồng bộ và chính xác như mong đợi, chính các nhà khoa học cũng không ngờ rằng hình ảnh được gửi về sớm như thế".

Mặc dù các hình ảnh đầu tiên gửi về được ghi từ thiết bị chưa định chuẩn khi tàu vào quỹ đạo, nhưng qua chất lượng hình ảnh thì các nhà khoa học hoàn toàn tin tưởng vào độ chính xác của thiết bị ghi hình.

Chương trình Smos tiêu tốn của châu Âu hết 465 triệu USD và kéo dài ít nhất trong 3 năm.

Theo Thanh Niên
  • 1.100