Sở hữu gen tốt, con người sẽ sống lâu hơn

Con người sẽ sống ngoài 100 tuổi nếu sở hữu những gen tốt và đảm bảo được một lối sống lành mạnh. Đó là phát hiện mới về tuổi thọ loài người liên quan đến gen mà các nhà khoa học vừa công bố.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng họ đã xác định được 150 mẫu ADN thường gặp giúp con người có một tuổi thọ rất cao. Và họ tin rằng thông tin này (với độ chính xác vào khoảng 77%) sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phòng chống và điều trị các bệnh nguy hiểm đến tính mạng ở những người trẻ tuổi.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Boston, Mỹ đã tìm thấy những mã di truyền của tuổi thọ cao đặc biệt qua việc nghiên cứu 1000 người có độ tuổi 100 và so sánh chúng với mã di truyền của những người có tuổi thọ trung bình.

Sở hữu các gen tốt và một lối sống lành mạnh sẽ giúp con người sống lâu hơn.

Trong khi môi trường sống và lịch sử gia đình là những yếu tố tác động đến sức khỏe tuổi tác một cách khá ổn định thì những biến đổi di truyền đóng một vai trò quan trọng và phức tạp trong việc kéo dài tuổi thọ.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được một nhóm các biến đổi di truyền có thể giúp cho con người sống thọ hơn (chính xác khoảng 77%). Đây được xem là một bước đột phá mới trong việc khám phá vai trò của gen với việc xác định tuổi thọ con người.

Dựa trên giả thuyết rằng những người sống lâu thường mang theo một nhóm gen tổng hợp có tác động đến tuổi thọ và sự tồn tại của họ, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu hệ gen của những người có tuổi thọ cao: 100 tuổi.

Các nhà nghiên cứu do giáo sư Paola Sebastiani đứng đầu đã xây dựng một mô hình độc đáo bao gồm 150 gen biến đổi và được gọi tắt là SNPs. Họ thấy rằng 150 biến thể gen này đều nằm trong những nhóm người có tuổi thọ cao (hơn 90 tuổi).

Phân tích của các nhà nghiên cứu cũng xác định được 19 nhóm di truyền hay còn gọi là các kí hiệu di truyền của tuổi thọ cao. Các nhà khoa học cũng khẳng định rằng các kí hiệu khác nhau có liên quan đến sự khác nhau trong tỷ lệ nhiễm bệnh và độ tuổi nhiễm bệnh.

Bác sĩ Thomas Perls, giám đốc Trung tâm nghiên cứu những người sống lâu New England nói: "Những kí hiệu di truyền là một bước tiến quan trọng theo hướng cá nhân hóa các loại gen và y học tiên đoán, nơi mà các phương pháp phân tích có thể được sử dụng hữu ích trong công tác phòng chống và phân loại bệnh tật cũng như việc kê đơn thuốc”.

Giáo sư Sebastiani cho biết qua những số liệu có được nhận thấy rằng tuổi thọ cao của con người có thể là kết quả của những “gen phòng thủ” có khả năng là giảm ảnh hưởng của bệnh tật đến sức khỏe của cơ thể và góp phần giảm thiểu một cách tối đa nhất sự phát triển của các loại bệnh để kéo dài cuộc sống.

Theo Telegraph, Vietnamnet