Sọ người La Mã cổ đại dưới lòng sông Thames

  •  
  • 1.195

Các nhân viên của dự án đường sắt ở London, Anh, mới đây phát hiện 20 sọ người La Mã được cho là từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên.

Dưới sự hướng dẫn của các nhà khảo cổ, các công nhân xây dựng đã cẩn thận di dời các sọ người và một số đồ gốm của người La Mã, được phát hiện tại khu trầm tích của lòng sông Walbrook.

Sọ người La Mã cổ đại dưới lòng sông Thames
Hộp sọ Roma được phát hiện tại khu vực dự án đường sắt Crossrail. (Ảnh: Sky News)

Các hộp sọ được tìm thấy dưới khu nghĩa trang của bệnh viện Bedlam, nghĩa địa đầu tiên ở London được xây dựng từ thế kỷ 16. Đây cũng là nơi các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành di dời khoảng 3,000 bộ xương được phát hiện cách đây không lâu, trong một cuộc khai quật khảo cổ học vào năm tới.

Vì lý do an toàn, các nhà khảo cổ học đành phải để các công nhân đào hầm tiến hành công việc khảo cổ, đưa hộp sọ từ độ sâu 6m lên mặt đất.

Vị trí phát hiện ra những sọ người La Mã dẫn đến suy đoán họ đã bị phiến quân của Nữ hoàng Boudicca chặt đầu trong cuộc nổi dậy chống lại cuộc xâm lược của người La Mã vào thế kỷ I sau công nguyên.

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học sau này cho rằng sông Walbrook, một nhánh của sông Thames, có thể làm xói mòn nghĩa trang của người Roma, nằm bên dưới đường Eldon ở khu vực Liverpool Street, làm cho các hộp sọ cũng như các bộ xương bị cuốn trôi theo dòng chảy của sông.

Theo VNE
  • 1.195