Sôcôla giúp tim khỏe mạnh

  •  
  • 1.304

Mỗi ngày một miếng sôcôla đen nhỏ sẽ bảo vệ tim không bị viêm từ đó tránh các bệnh về tim. Sôcôla sữa lại không có được khả năng này.

Theo kết quả từ Dự án Moli-sani – một trong những nghiên cứu về sức khỏe lớn nhất được thực hiện tại Châu Âu, chỉ cần 6,7 gram sôcôla mỗi ngày (0,23 aoxơ) đã là đủ. Với sôcôla Hershey’s Kiss đạt chuẩn thì chỉ cần 4,5 gram (mặc dù sôcôla Kiss truyền thống không được làm từ sôcôla đen), một thanh sôcôla đen Hershey nặng khoảng 41 gram. Do đó liều lượng đề nghị là một thanh mỗi tuần.

Viêm mô hệ tim mạch mãn tính là nhân tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch ví dụ như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Do đó các bác sỹ luôn cố gắng theo dõi chứng viêm ở bệnh nhân. Một yếu tố biểu hiện chứng viêm là protein phản ứng C có trong máu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa lượng sôcôla đen ăn vào và tỉ lệ protein nói trên trong máu ở 4.849 đối tượng có sức khỏe tốt và không mắc các nhân tố nguy cơ (như hàm lượng cholesterol cao hay huyết áp cao hoặc các thông số khác). Phát hiện được đăng tải trên số ra mới nhất tờ Journal of Nutrition.

Romina di Giuseppe, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu từ giả thuyết rằng hạt cacao có chứa nhiều chất chống ôxi hóa, đặc biệt là flavonoid và các loại polyphenol khác. Có thể chúng có tác động có lợi đối với tình trạng viêm. Kết quả của chúng tôi rất đáng khích lệ: Những người ăn sôcôla đen thường xuyên với lượng vừa phải thì có tỉ lệ protein phản ứng C thấp trong máu. Nói cách khác tình trạng viêm của họ được giảm thiểu đáng kể”.

Việc giảm thiểu tình trạng viêm mà các nhà nghiên cứu quan sát thấy cũng được kiểm soát với các nhân tố như rượu vang hay các sản phẩm ăn vào.

Nên ăn một thanh sôcôla đen mỗi tuần để giúp tim khỏe mạnh. (Ảnh: greenopolis)

Các nghiên cứu trước đó nhận thấy sôcôla có thể có lợi mặc dù các bác sỹ thường cảnh báo rằng nên quan tâm đến chế độ ăn nói chung nếu muốn có sức khỏe tốt. Một nghiên cứu về sức khỏe phát hiện rằng tiểu cầu trong máu những người thích ăn sôcôla ít bị vón thành cục với nhau.

Các nghiên cứu khác cũng tìm ra rất nhiều thay đổi trong chế độ ăn cũng như tập luyện nhằm giúp con người đối phó với số phận. Nhưng rõ ràng là không một thay đổi nào có thể bảo đảm cả một cuộc đời.

Nghiên cứu mới cho thấy đối với sôcôla sự điều độ chính là vấn đề mấu chốt.

di Giuseppe nói: “Tác động tốt nhất có thể đạt được khi ăn khoảng 6,7 gram sôcôla mỗi ngày, tương đương với một miếng hình vuông nhỏ hai hoặc 3 lần mỗi tuần. Nếu vượt quá lượng này tác động tích cực sẽ mất đi”.

Sữa trong sôcôla sữa sẽ ngăn cản polyphenol nên nhóm nghiên cứu đã loại bỏ sôcôlasữa ra khỏi danh sách.

Licia Iacoviello – giám đốc Phòng thí nghiệm dịch tễ học môi trường và di truyền tại Đại học Công giá Campobasso đồng thời là người chịu trách nhiệm Dự án Moli-sani – cho biết: “Chúng tôi coi kết quả này là bước khởi đầu của seri các dữ liệu tiếp theo. Chúng sẽ mang đến cho chúng ta một cái nhìn mới mẻ hơn về cách thức để tự bảo vệ mình hàng ngày trước các căn bệnh tim mạch và ung thư”.

Dự án Moli-sani được Quỹ Pfizer tài trợ.

Trà Mi (Theo LiveScience)
  • 1.304