Soi loài cá biển "bọc thép" cực hiếm, siêu dị ở Việt Nam

  •   32
  • 8.770

Loài cá biển cực hiếm ở Việt Nam này có tên là cá chào mào gai, một sinh vật đáy có ngoại hình siêu dị biệt.

Cá chào mào gai được xếp vào danh sách những loài cá biển cực hiếm ở Việt Nam do sống ở vùng nước rất sâu, hiếm khi xuất hiện lại có ngoại hình độc dị. Đây cũng là một trong những đại diện nổi bật của họ cá chào mào áo giáp, bộ cá mù làn, lớp cá vây tia.

Cá chào mào gai.
Cá chào mào gai.

Cá chào mào gai có tên khoa học là Satyrichthys rieffeli, là một loài cá trong họ Peristediidae. Khi trưởng thành, cá chào mào gai có thể đạt chiều dài tối đa lên đến 28cm. Tuy sống dưới tầng đáy của đại dương nhưng cá chào mào gai không có vẻ ngoài thâm trầm và u tối như một số loài cá khác mà chúng có màu đỏ cam rất nổi bật.

Cá chào mào gai có thể đạt chiều dài tối đa lên đén 28cm.
Cá chào mào gai có thể đạt chiều dài tối đa lên đén 28cm.

Không có giá trị kinh tế nhưng cá chào mào gai vẫn rất được săn đón do hình dạng và cấu tạo khá đặc biệt, đầu gồ cao được bằng những tấm xương vững chắc, mõm hẹp bằng và kéo dài về phía trước thành hai thùy nhọn, cằm có hai đôi râu phân nhánh như lông chim. Phần thân được phủ bằng 8 hàng vảy trong đó mỗi bên 4 hàng, có dạng những xương nhỏ, mỗi vảy có một gai nhỏ dẹt. Trên hai hàm không có răng.

Cá chào mào gai rất được săn đón do hình dáng và cấu tạo đặc biệt.
Cá chào mào gai rất được săn đón do hình dáng và cấu tạo đặc biệt.

Nơi sống ưa thích của chúng là các vùng biển nhiệt đới ấm áp dọc theo thềm cạnh, dốc lục địa, khu vực đảo. Cá chào mai gai phân bố chủ yếu tại biển Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia, Australia. Tại Việt Nam, loài cá chào mào gai kỳ lạ này được tìm thấy ở các vùng biển Bình Định, Quy Nhơn, Khánh Hòa, Bình Thuận.

Nơi sống ưa thích của chúng là các vùng biển nhiệt đới ấm áp.
Nơi sống ưa thích của chúng là các vùng biển nhiệt đới ấm áp.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được số lượng cá chào mào gai ngoài tự nhiên ở biển Việt Nam. Do mức độ quý hiếm, cá chào mào gai được đưa vào sách Đỏ Việt Nam, cấm đánh bắt, mua bán. Nếu có bắt được (trong lưới giã cào, lưới vây) thì cần thả ngay khi chúng còn sống.

Cập nhật: 01/09/2016 Theo kienthuc
  • 32
  • 8.770