Soi mắt phát hiện kẻ nói dối

  •  
  • 1.515

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển một phần mềm máy tính mới có khả năng nhận diện kẻ nói dối chính xác hơn những điều tra viên lão luyện của cảnh sát.

Theo báo Daily Mail, phần mềm máy tính mới theo dõi các cử động của mắt người và có thể phát hiện những kẻ nói dối chính xác tới 82,5%. Trong khi đó, ngay cả một điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của cảnh sát cũng chỉ đạt thành công tới trên dưới 65%.

Phần mềm máy tính có thể nhận diện người nói dối với tỉ lệ chính xác cao nhờ phân tích các cử động của mắt.
Phần mềm máy tính có thể nhận diện người nói dối với tỉ lệ chính
xác cao nhờ phân tích các cử động của mắt. (Ảnh: Daily Mail)

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm phần mềm trên trong 40 cuộc phỏng vấn khác nhau với những người tình nguyện. Trong số những người tình nguyện có một số cá nhân được yêu cầu tìm mọi cách che giấu việc họ đã “ỉm đi” một tấm séc.

Kết quả cho thấy, máy tính cài đặt phần mềm thông minh đã có thể phát hiện người nói dối chính xác tới hơn 80% nhờ việc tìm kiếm và phân tích các khác biệt đặc trưng trong cử động mắt của những người tình nguyện.

Ifeoma Nwogu, một thành viên nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học New York, cho biết họ hy vọng sẽ lặp lại được thành công của các cuộc thử nghiệm trên đối với những nhóm mẫu lớn hơn. Các nhà nghiên cứu cũng kỳ vọng có thể phát triển được công nghệ nhận diện được những đặc điểm khác của người thiếu chân thật.

Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người tỏ ra hoài nghi với phần mềm máy tính mới. Joe Navarro - đặc vụ chống gián điệp của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nay đã nghỉ hưu bày tỏ: “Một vấn đề với nghiên cứu này là quá dựa dẫm vào khuôn mặt và coi đây là nơi duy nhất trên cơ thể hé lộ kẻ gian. Với tư cách là một điều tra viên và là người xem xét nghiên cứu không hời hợt, tôi cho rằng bạn cần phải quan sát toàn bộ cơ thể của đối tượng, không riêng gì khuôn mặt”.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 1.515