Sợi nhân tạo có thể hút nước trong không khí

  •  
  • 873

Báo cáo đăng trên tạp chí Tự nhiên của Anh số ra mới nhất cho biết, các nhà khoa học Trung Quốc trên cơ sở nghiên cứu những giọt sương đọng lại trên bề mặt tơ nhện đã phát minh ra một loại sợi nhân tạo có thể hút nước trong không khí.

Tơ nhện. Ảnh minh họa.

Báo cáo của các nhà khoa học thuộc Học viện khoa học Trung Quốc và Đại học hàng không vũ trụ Bắc Kinh cho biết, họ đã dùng kính hiển vi quang học và kính hiển vi điện tử để tiến hành quan sát mạng nhện, kết quả phát hiện tơ nhện có một kết cấu rất đặc biệt là trên “sợi chính” do hai sợi phụ tạo thành được bố trí rất nhiều “điểm lồi nhỏ hình con suốt” được cấu tạo bởi các sợi có kích cỡ nano, khi nước trong không khí đọng lại trên bề mặt tơ nhện, tại các điểm lồi nhỏ này sẽ tạo thành các hạt sương lớn.

Với việc mô phỏng kết cấu đặc biệt này của tơ nhện, chúng ta có thể lợi dụng các vật liệu như sợi nilon để chế tạo các sản phẩm tương tự như kiểu “tơ nhện hút nước.”

Thí nghiệm cho thấy, bố trí vật liệu mới vào trong không khí có sương mù, nước trong không khí có thể đọng lại thành các giọt nước trên bề mặt.

Theo các nhà khoa học, vật liệu mô hình mới này có thể sẽ được dùng trong công nghệ lấy nước từ không khí và công nghiệp lọc trong tương lai./.

Theo Vietnam+
  • 873