Soi ruột kết giảm 40% rủi ro ung thư

  •  
  • 320

Một cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy việc soi ruột kết 10 năm một lần có thể ngăn ngừa 40% nguy cơ bị ung thư ruột kết, theo hãng tin AFP.

>>> Chiết xuất tầm gửi giúp trị ung thư ruột kết

Trong báo cáo được công bố trên chuyên san New England Journal of Medicine, các chuyên gia thuộc Trường Y Harvard cũng khuyến cáo những người có tiển sử gia đình mắc bệnh ung thư này nên được kiểm tra thường xuyên hơn.

Các kết quả trên xác nhận những khuyến nghị hiện hữu về việc soi ruột kết, cung cấp bằng chứng cho thấy biện pháp này đặc biệt hữu dụng trong việc ngăn ngừa những loại bệnh ung thư khởi phát từ phần trên ruột kết.

Soi ruột kết giảm 40% rủi ro ung thư
Soi ruột kết góp phần đẩy lùi nguy cơ ung thư - (Ảnh: Shutterstock)

Chuyên gia Shuji Ogino và các cộng sự đã phân tích dữ liệu của gần 89.000 bệnh nhân trong hai cuộc nghiên cứu dài hạn, đưa ra kết luận dựa trên các cuộc khảo sát được thực hiện hai năm một lần trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến 2008.

Nhóm nghiên cứu cũng thu thập thông tin về bất kỳ cuộc soi ruột kết và soi đại tràng sigma nào được thực hiện. Họ ghi nhận 1.815 trường hợp ung thư ruột kết và 474 trường hợp tử vong vì bệnh này.

Họ phát hiện cả hai biện pháp đều giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong vì ung thư ruột kết. Nhưng chỉ biện pháp soi ruột kết mới giảm được nguy cơ bị ung thư ở phần trên ruột kết, dù tác động của nó kém thành công hơn so với việc ngăn ngừa ung thư ở phần ruột dưới.

Các chuyên gia ước tính rằng nếu tất cả bệnh nhân đều tiến hành soi ruột kết, nguy cơ bị ung thư ruột kết nói chung sẽ giảm 40%, ngừa đến 61% nguy cơ ung thư phần dưới ruột kết và 22% nguy cơ ung thư phần trên ruột kết.

Nhóm nghiên cứu nói rằng có thể có những khác biệt về phân tử và sinh học giữa phần trên và phần dưới ruột kết vốn tác động đến tỷ lệ thành công của việc soi ruột kết.

Theo Thanh Niên
  • 320