Solitaire - Đột phá mới trong điều trị đột quị

  •  
  • 3.585

Thiết bị Khôi phục Dòng chảy Solitaire dùng loại bỏ các huyết khối (có tiềm năng gây đột quị) khỏi các động mạch não có thể mở ra hy vọng mới cho những người có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

Solitaire có thiết kế hình ống và có thể tự mở rộng khi vào bên trong động mạch. Một khi đã được đưa vào động mạch bị tắc, thiết bị sẽ ép và giữ chặt các cục máu. Sau đó, các huyết khối sẽ bị loại bỏ bằng cách rút thiết bị này ra ngoài, làm thông trở lại phần mạch máu bị tắc trước đó. Kết quả thử nghiệm lâm sàng đối với Solitaire, đăng trên tạp chí y học danh tiếng Lancet, cho thấy thiết bị này giúp làm thông trở lại các đoạn mạch bị tắc mà không gây ra triệu chứng xuất huyết trong hoặc ngoài não bộ trên 61% bệnh nhân được điều trị.

Hãng tin Anh BBC cho biết ở cuộc thử nghiệm đầu tiên trên 113 bệnh nhân đột quỵ, 58% bệnh nhân đã cải thiện chức năng não bộ sau 3 tháng, so với chỉ 33% ở nhóm dùng vòng xoắn kim loại (coils) hiện hành, đồng thời tỷ lệ tử vong cũng giảm.

Tiến sĩ Jeffrey Saver ở Đại học California (Mỹ) khẳng định: “Thiết bị mới này có thể làm thông trở lại từ 70-90% các động mạch bị tắc”. Ngoài ra, Solitaire, đã được Cục Quản lý Dược-Thực phẩm Mỹ (FDA) cấp phép lưu hành, cũng có thể được dùng cho những bệnh nhân không thể uống thuốc tan huyết khối.

Tham khảo: Gizmag

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 3.585