Sơn nano chống đạn làm từ trấu

  •  
  • 1.988

Hôm 16/5, tại khách sạn New World Sài Gòn (TP.HCM), PGS.TS hóa học Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn sơn Kova, đã công bố kết quả nghiên cứu mới nhất của bà về 4 loại sơn nano được làm từ vỏ trấu: sơn chống đạn, chống cháy, kháng khuẩn và chống gỉ.

Nghiên cứu độc đáo này đã thu hút sự quan tâm của hơn 250 đại biểu là các nhà khoa học, giảng viên đại học, các lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước; đặc biệt là các tập đoàn, công ty đến từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia…

Nguyên liệu chính để làm ra các loại sơn nano này là silicat nano từ vỏ trấu được tách ra, giá trị lớn gấp trăm lần so với trấu, được dùng cho nhiều lĩnh vực như sơn, chống thấm, mỹ phẩm, dược phẩm, vi tính…

Sơn nano chống đạn làm từ trấu
PGS.TS Nguyễn Thị Hòe giới thiệu áo chống đạn làm bằng vải có phủ sơn nano làm từ trấu - (Ảnh: Mai Vọng)

Loại sơn này được dùng cho các áo chống đạn để tăng khả năng chống đạn lên nhiều lần và giúp giảm cân nặng cho áo. Áo chống đạn sử dụng sơn nano từ trấu đã được thử nghiệm ở Campuchia với sự hỗ trợ của quân đội nước này.

Kết quả, viên đạn súng lục không xuyên qua 6 lớp vải khi có sơn chống đạn, ở cự ly 2m, trong khi áo chống đạn bình thường có từ 20 - 40 lớp vải nên trọng lượng rất nặng.

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe cho biết sẽ đưa sáng chế này đăng ký ở Mỹ và hy vọng sẽ nhận được giấy phép của Mỹ, để có thể chuyển giao công nghệ cho các công ty sản xuất áo chống đạn trên thế giới.

Ngoài ra, trong chương trình nghiên cứu của mình, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe còn tập trung vào vật liệu chống cháy với bề mặt chủ yếu là bê tông, gỗ, sắt thép.

Sản phẩm sơn chống cháy nano từ trấu bảo vệ các bề mặt bê tông, thép, gỗ... trong tòa nhà dưới sức nóng lên đến 1.000 độ C của lửa trong vòng 2 - 6 tiếng.

Sơn kháng khuẩn được sự quan tâm của giới y khoa. Loại sơn này được tích hợp công nghệ nano bạc và các hợp chất hữu cơ đặc biệt tạo ra khả năng diệt đến 99% vi khuẩn trên bề mặt sơn. Khả năng diệt khuẩn của sản phẩm đã được chứng nhận tại Singapore và hiện sản phẩm đã được bán ở nước này.

Cuối cùng là loại sơn chống gỉ, theo lời giới thiệu của PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, tính năng đặc biệt của sơn này là có thể sơn cho các công trình dưới biển, 10 năm cũng không gỉ.

Theo Thanh Niên
  • 1.988