Sống gần biển giúp khỏe mạnh hơn?

  •  
  • 1.715

Một nghiên cứu mới phân tích thông tin từ 48 triệu người ở Anh đã cho thấy những người sống ở gần biển có tình trạng sức khỏe tốt hơn.

Theo Live Science, các nhà nghiên cứu đã căn cứ vào rất nhiều các yếu tố sức khỏe như tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tế xã hội… Các nhà khoa học cũng cho biết, sự khác biệt về tình trạng sức khỏe này tương đối nhỏ, chỉ có 1% dân số sống cách biển một dặm có báo cáo sức khỏe tốt hơn những người sống cách biển khoảng 30km.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Ben Wheeler của Đại học Y khoa và Nha khoa Peninsula ở Exeter, Anh cho biết, một hiệu ứng nhỏ khi áp dụng cho toàn bộ nhóm dân cư có thể tạo ra một tác động đáng kể về y tế công cộng.

Sống ở gần biển tốt cho sức khỏe.
Sống ở gần biển tốt cho sức khỏe.

Sống gần bờ biển có thể giúp sức khỏe tốt hơn do môi trường ven biển làm giảm căng thẳng. Các nhà khoa học cũng đưa ra một nghiên cứu cho thấy, những người tới du lịch ở biển có trải nghiệm thư giãn hơn là những người tới thăm khu đô thị hay vùng nông thôn.

Có nhiều người nhận định, vẫn còn quá sớm để tư vấn cho mọi người về việc hãy tới biển để cải thiện sức khỏe. Nghiên cứu này chỉ đưa ra một mối liên hệ, và nó chưa có đủ bằng chứng để kết luận rằng đây sống ở gần biển sẽ có sức khỏe tốt hơn.

Có thể đó chỉ là một sự ngẫu nhiên, ví dụ như đối tượng khảo sát là một người giàu có, có tiền để chăm sóc sức khỏe của mình, và tình cờ sống ở ven biển. Tuy nhiên, theo Wheeler, nghiên cứu này cũng được tiến hành tại các khu vực thiếu thốn nhất, nơi mà sự giàu có không thể giải thích kết quả.

Tiến sĩ David Katz, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu dự phòng tại Đại học Yale tuyên bố: "Tôi tin rằng mùi của đại dương và âm thanh của sóng biển là một loại thuốc bổ tuyệt vời”.

Các nhà khoa học sẽ tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để chứng minh môi trường ven biển có lợi cho sức khỏe. Họ hi vọng nghiên cứu sẽ mang lại lợi ích cho những người sống ở các khu vực khác bằng các tạo ra các môi trường ảo.

Nghiên cứu được công bố ngày 16 tháng 7 trên Tạp chí Health & Place.

Theo Vietnamnet
  • 1.715