Sống gần đường cao tốc dễ mắc bệnh tim mạch

  •  
  • 128

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu người Đức, những người sống gần đường cao tốc có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch nhiều hơn.

Bác sỹ Barbara Hoffmann và các cộng sự của ông (bệnh viện Essen) đã tiến hành nghiên cứu trên 4 494 người sống tại 3 thành phố lớn của Đức. Các nhà khoa học đã xem xét mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đối với những người sống gần các trục đường lớn và những người sống xa trục đường.

Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành đo độ vôi hoá động mạch vành của những người này. Quá trình xơ cứng của các động mạch chính là nguyên nhân gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch, tim mạch và các “tai nạn” về mạch

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người sống gần các trục đường giao thông lớn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng hơn những người sống xa trục đường.

Theo phân tích của Barbara Hoffmann và nhóm nghiên cứu thì những người sống cách đường quốc lộ không quá 50m có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người khác là 63%, những người sống cách đường từ 51 – 100m là 34% et chỉ là 8% đối với những người sống cách đường từ 101 – 200m.

Sự bùng nổ ô nhiễm do khí thải của các phương tiện giao thông chính là nguyên nhân làm xơ cứng các động mạch, nguy hiểm đối với sức khoẻ không kém gì sự nhiễm độc khói thuốc lá.

Dạ Thảo

Theo Lifestyle, VTC news
  • 128