Sống gần đường lớn dễ đau tim

  •  
  • 306

Những người sống gần các tuyến giao thông đông đúc có nguy cơ bị đau tim cao hơn so với người sống ở khu vực yên tĩnh, các nhà khoa học Thụy Điển khẳng định. 

Ảnh: dailife.com.

Goran Pershagen, một chuyên gia tim mạch của Viện Karolinska (Thụy Điển) và cộng sự tìm hiểu 1.571 người từng bị đau tim trong khoảng thời gian từ năm 1992 tới 1994. Sau khi biết địa chỉ của từng bệnh nhân, nhóm nghiên cứu tới tận nơi để đo mức độ ồn. Ngoài ra, các chuyên gia còn yêu cầu bệnh nhân cung cấp thông tin về tần suất tiếp xúc với không khí ô nhiễm, hút thuốc lá và một số yếu tố khác liên quan tới bệnh tim. Những người có vấn đề về tai (điếc, khó nghe) hoặc thường xuyên tiếp xúc với các loại tiếng ồn không liên quan tới giao thông bị loại ngay lập tức.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người thường xuyên nghe tiếng ồn giao thông lớn hơn 50 decibel có nguy cơ bị đau tim cao gấp 40% so với người sống trong khu vực có cường độ âm thanh nhỏ hơn 50 decibel. Trong khi đó, tiếng ồn trên những con đường đông đúc nhất thường ở trong khoảng 80-90 decibel.

“Chúng ta cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác minh mối quan hệ giữa tiếng ồn giao thông và bệnh tim, nhưng phát hiện của chúng tôi phù hợp với nhiều nghiên cứu trước đây về tác động của tiếng ồn đối với sức khỏe của tim”, Goran nói.

Theo Goran, các nhà hoạch định đô thị và giao thông nên quan tâm tới mối quan hệ giữa tiếng ồn và chứng đau tim khi xây dựng khu dân cư và đường xá. 

Theo VnExpress (Livescience)
  • 306