Sống không cần ăn nhờ "năng lượng thứ tư"

•   3,52

Các nhà khoa học đã điều chế được một thức uống không hề chứa 3 loại năng lượng mà động vật cần để sống: carbohydrate, chất béo, protein mà vẫn cung cấp calo cần thiết cho sự sống.

Mới đây, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford (Anh) đã nghiên cứu ra một loại nước uống kỳ lạ, có thể dùng thay thế thức ăn vì chứa một hàm lượng calo nhất định. Đặc biệt, nó đi ngược lại với quy luật tự nhiên từ trước nên nay – động vật chỉ nhận được năng lượng khi tiêu thụ carbohydrate, chất béo, protein.

Loại thức uống được gọi là Ketone này hoàn toàn không có 3 thành phần trên nhưng vẫn cung cấp 120 calo năng lượng trong mỗi chai nhỏ.

Loại thức uống kỳ lạ này chứa năng lượng dù không tồn tại 3 nguồn năng lượng chính của tự nhiên: đạm, béo, bột đường. (Ảnh: INDEPENDEN.)

Tên của thức uống được gọi là "năng lượng thứ tư" này thực ra là một dạng phân tử tồn tại trong cơ thể chúng ta. Bạn tiêu thụ carbohydrate, ví dụ đường trong hoa quả hay tinh bột trong khoai tây, mì ống, gạo…, cơ thể chuyển hóa chúng để tạo ra năng lượng. Khi carbohydrate không đủ, cơ thể tiếp tục sử dụng đến chất béo để làm nhiên liệu.

Trong quá trình sử dụng chất béo, cơ thể giải phóng các phân tử gọi là ketone. Nếu bạn ăn kiêng low-carbs, cơ thể sẽ biến thành một cỗ máy làm tan chất béo hiệu quả để có ketone làm năng lượng, đó là lý do khiến bạn giảm cân.

Việc tiêu thụ trực tiếp ketone có thể cho bạn một nguồn năng lượng lớn và hiệu quả. Trong bài báo cáo từng được công bố trên tạp chí Cell Metabolism trình bày giai đoạn đầu của nghiên cứu này, Giáo sư Kieran Clarke, chuyên ngành hóa học sinh học tại Đại học Oxford, đã đưa ra số liệu thú vị mà ông thu thập được khi cho một số người uống ketone, một số người khác tiêu thụ carbohydrate và chất béo.

Những người dùng ketone luôn có thành tích cao hơn, dù đối thủ của họ có nhiều người là cựu vận động viên Olympic.

Mới đây, nhóm nghiên cứu đã phối hợp với một công ty mới thành lập mang tên HVMN để tung loại thức uống chứa ketone ra thị trường. Họ kỳ vọng rằng trong tương lai, sản phẩm sẽ được ứng dụng trong nhiều tình huống, ví dụ trong các chuyến đi dài ngày cần nhiều sức lực và không tiện mang vác nhiều thực phẩm; hay sử dụng cho các bệnh nhân không thể ăn uống bình thường.

Cập nhật: 12/11/2017 Theo Khám Phá