Sóng thần đã ập đến Hawaii

  •  
  • 1.239

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) cho biết những con sóng thần đầu tiên đã ập vào vùng ven biển bang Hawaii của Mỹ vào lúc 16h00 hôm 28/10 theo giờ Việt Nam.

>>> Bờ tây Canada lại rung chuyển vì động đất

Theo thông báo mới nhất của PTWC, những đợt sóng đầu tiên cao xấp xỉ một mét. Trong khi đó, truyền hình CNN đã truyền trực tiếp hình ảnh bờ biển đảo Oahu ở bang Hawaii chuẩn bị phải đón nhận các đợt sóng cao khoảng 1,5 mét.

"Sóng thần đã ập vào bờ như chúng tôi dự kiến. Khi sóng thần xảy ra, đợt sóng đầu tiên có thể không lớn, nhưng các đợt sóng tiếp theo thường rất mạnh và gây lũ lụt nghiêm trọng cho những vùng trũng", nhà địa chất học Gerad Fryer của PTWC cho biết.

Theo dự báo ban đầu, sóng thần ập vào vùng ven biển bang Hawaii vào lúc 15h28’, sớm hơn thực tế khoảng 30’.

Trước đó, cảnh báo sóng thần đã được đưa ra sau trận động đất 7,7 độ richter làm rung chuyển quần đảo Queen Charlotte của Canada. Thống đốc bang Hawaii Neil Abercrombie đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời nhanh chóng sơ tán người dân ven biển tới những nơi an toàn nằm sâu trong đất liền. Trung tâm cảnh báo sóng thần ước tính có khoảng 100.000 - 150.000 người sống dọc bờ biển Hawaii đã di chuyển tới các khu vực cao hơn.

Trận động đất xảy ra sáng 28/10 tại vùng biển phía Tây Canada có tâm chấn nằm ở độ sâu 17,5km và cách thành phố Vancouver 745km về phía Bắc. Hiện chưa có thông báo về thiệt hại nào đáng kể của trận động đất này.

Theo Dân Trí
  • 1.239