Sống trên các nhà cao tầng sẽ già nhanh hơn

  •  
  • 2.511

Lý thuyết tương đối của Einstein cho rằng càng ở xa Trái đất, thời gian càng trôi qua nhanh hơn. Mới đây, các nhà khoa học đã chứng minh được lý thuyết này cũng đúng với tuổi thọ của con người.


Einstein cho rằng, càng ở xa Trái đất thời gian sẽ càng trôi nhanh hơn. (Ảnh: Daily Mail)

Các nhà khoa học cho rằng những người sống ở những tòa nhà cao tầng sẽ già nhanh hơn những người sống ở nhà một tầng. Phát hiện này đã giúp các nhà khoa học chứng minh được học thuyết tương đối của Einstein rằng thời gian trôi nhanh hơn khi ở xa Trái đất.

Một nhóm các nhà vật lý học thuộc Viện quốc gia về Tiêu chuẩn và Công nghệ ở Colorado (Mỹ) đã sử dụng 2 chiếc đồng hồ chạy chính xác nhất thế giới hiện nay – chỉ sai lệch 1 giây sau 3,7 tỷ năm - để so sánh về tốc độ chạy của đồng hồ ở các độ cao khác nhau.

Kết quả cho thấy rằng khi khi di chuyển lên cao thêm 3m, đồng hồ sẽ chạy nhanh hơn 1/900 tỷ giây. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ già nhanh hơn 1/104 tỷ lần trong 1 giây nếu bạn sống trên tầng 102 của tòa nhà Empire State Building (381m).

Các nhà khoa học giải thích rằng đồng hồ chạy nhanh hơn khi ở độ cao hơn là do khi càng lên cao tác động của lực hấp hẫn từ Trái đất càng giảm.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Viện quốc gia về Tiêu chuẩn và Công nghệ ở Colorado thừa nhận sự thay đổi trên là vô cùng nhỏ nên hầu như không ảnh hưởng tới cuộc sống của những người sống trên những tòa nhà cao tầng.

Sự khác biệt về tốc độ thời gian trôi ở độ cao khác nhau là rất nhỏ với con người và chúng ta hầu như không nhận thấy điều đó, nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi có thể hữu ích trong lĩnh vực khoa học địa vật lý và các lĩnh vực khác”, tiến sĩ James Chin-Wen Chou, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo Telegraph, Vietnamnet
  • 2.511