"Sông trên trời" có thể gây lũ lụt xóa sổ các loài

  •  
  • 1.985

Sông khí quyển có thể chứa lượng nước gấp 15 lần sông Mississippi, tạo ra những cơn mưa lớn, gây ngập lụt và tiêu diệt nhiều loài động vật.

Một nghiên cứu mới nhận định sông khí quyển, tức một vùng hẹp tập trung hơi ẩm trong khí quyển, có thể chứa lượng nước gấp 15 lần sông Mississippi ở Mỹ. Chúng có khả năng gây ra những trận lụt tồi tệ nhất thế giới, khiến nhiều loài động vật chết hàng loạt khi một lượng mưa lớn được trút xuống trong thời gian ngắn, Independent hôm qua đưa tin.

Sông khí quyển có thể tạo ra lượng mưa lớn, gây ngập lụt.
Sông khí quyển có thể tạo ra lượng mưa lớn, gây ngập lụt. (Ảnh: Reuters).

Tất cả 10 trận lụt lớn nhất nước Anh kể từ những năm 1970 đều liên quan tới sông khí quyển. Các nhà khoa học cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ khiến vấn đề này ngày càng trầm trọng. Do không khí nóng lên nên sông khí quyển có khả năng chứa nhiều nước hơn. Vì thế, một trong những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đó là mưa gia tăng ở nhiều nơi.

Các nhà khoa học gần đây kết luận sông khí quyển là thủ phạm gây ra lượng mưa lớn, xóa sổ gần như toàn bộ loài hàu Olympia hoang dã ở phía bắc vịnh San Francisco, California, Mỹ vào năm 2011.

Sông khí quyển trút xuống lượng nước bằng một nửa lượng mưa trung bình hàng năm của bang California chỉ trong 10-15 ngày. Dòng nước ngọt lớn chảy vào vịnh, pha loãng lượng muối trong nước, ảnh hưởng đến môi trường sống của loài hàu và khiến chúng chết hàng loạt.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B cảnh báo đây không chỉ là mối nguy đối với những con hàu. "Nếu sự cố chết hàng loạt ảnh hưởng đến các loài chủ chốt, nó sau đó có thể tác động tới nhiều loài khác trong chuỗi hệ sinh thái", nghiên cứu viết.

Cập nhật: 16/12/2016 Theo VnExpress
  • 1.985