Sóng Wi-Fi có thể sạc pin cho thiết bị điện tử trong tương lai

  •  
  • 1.296

Lượng điện năng 1 watt phát ra từ router là rất nhỏ nên vẫn không phù hợp cho việc sạc điện thoại, tuy nhiên công nghệ này vẫn có thể áp dụng được để sạc cho các thiết bị sử dụng điện năng thấp.

Tương lai con người có thể dùng sóng Wi-Fi để sạc pin cho thiết bị điện tử

Ai cũng biết Wi-Fi cho phép truyền trải các tín hiệu mạng qua đường không khí, nhưng liệu rằng Wi-Fi cũng có thể được tận dụng để sạc pin cho các thiết bị không? Các nhà khoa học tại trường đại học Washington hiện đang nghiên cứu để đưa ý tưởng này thành hiện thực.

PoWiFi, được viết tắt từ cụm từ "Power over Wi-Fi", tức điện năng thông qua Wi-Fi, là quá trình đánh lừa các thiết bị đầu phát gửi tính hiệu sóng liên tục sau đó được hấp thụ và chuyển hóa thành nguồn điện xoay chiều bởi một thiết bị nhận.

Sóng Wi-Fi có thể sạc pin cho thiết bị điện tử trong tương lai

Trên thực tế, Wi-Fi phát ra một lượng điện năng tương đương 1 watt đủ để truyền tải dữ liệu đi, còn đối với một thiết bị sạc điện thoại Android hoặc iPhone thì lượng điện năng xuất ra là 5 watt. Công nghệ của nhóm nhà khoa học này là thu thập lượng điện năng đã được phát ra và sử dụng nó cho mục tiêu của họ.

"Chúng tôi đã có sẵn cấu trúc hạ tầng Wi-Fi khổng lồ tại đây", Vamsi Talla, tiến sĩ tại trường đại học Washington kiêm nghiên cứu viên của dự án này chia sẻ. "Nếu có thể thay đổi mục đích hoạt động truyền thống của Wi-Fi khiến cho nó truyền tải được điện năng trong không khí, chúng tôi sẽ truyền tải được điện năng không dây đến các hộ dân và văn phòng".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng PoWiFi để sạc một siêu tụ điện kết nối với một camera nhỏ đặt cách router phát 5,2 mét. Cứ mỗi 35 phút, siêu tụ điện này thu thập đủ lượng điện năng từ sóng WiFi sẽ khởi động camera để chụp 1 tấm ảnh. Họ cũng đã thành công trong việc sạc một thiết bị theo dõi sức khỏe lên 41% pin sau 2 tiếng rưỡi đồng hồ.

Theo tiến sĩ Mehdi Kiani, trợ lý giáo sư ngành kỹ thuật điện của đại học bang Pennsylvania, lượng điện năng 1 watt phát ra từ router là rất nhỏ nên vẫn không phù hợp cho việc sạc điện thoại, tuy nhiên công nghệ này vẫn có thể áp dụng được để sạc cho các thiết bị sử dụng điện năng thấp.

Công nghệ này thực sự không phải là mới. Trước đây một công ty tên Energous đã từng đưa ra thị trường sản phẩm có khả năng truyền tải điện năng thông qua sóng Wi-Fi và họ cam kết có thể sạc được cả điện thoại. Tuy nhiên đặc điểm của PoWiFi là khả năng khai thác các năng lượng từ phần cứng có sẵn và đội ngũ các nhà khoa học ở đại học Washington cho biết router của họ có thể phát được cả điện năng và dữ liệu Wi-Fi trong cùng một tần sóng.

Sóng Wi-Fi có thể sạc pin cho thiết bị điện tử trong tương lai
Trong một tương lại không xa, con người có thể dùng sóng Wi-Fi để sạc các thiết bị điện tử?

Để kiểm tra tính hiệu quả của tốc độ Internet, các nhà nghiên cứu đã cho lắp thử nghiệm các router PoWiFi tại 6 hộ gia đình tại Seattle và yêu cầu các thành viên trong nhà sử dụng Internet bình thường như mọi khi. Bốn trong sáu hộ gia đình này sử dụng mà không gặp bất kì trục trặc nào, và một hộ cho biết chất lượng Internet được cải thiện đáng kể, điều này cho thấy router PoWifi của họ tân tiến hơn so với các router trước đây.

Theo genK
  • 1.296