SpaceX sẽ phóng tên lửa mạnh nhất thế giới lên sao Hỏa ngày mai

  •  
  • 1.587

Falcon Heavy, tên lửa mạnh nhất thế giới do SpaceX chế tạo, sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên, mang theo một chiếc xe điện lên sao Hỏa ngày 6/2.

Các kỹ thuật viên của công ty hàng không vũ trụ SpaceX đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên vào ngày mai của tên lửa mạnh nhất thế giới Falcon Heavy tại bệ phóng 39A trong Trung tâm bay vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida, Mỹ, theo Independent. Falcon Heavy có thể chở hơn 63,5 tấn hàng hóa lên quỹ đạo thấp của Trái Đấy, gấp hơn hai lần sức chở của các tên lửa cạnh tranh hiện nay.

Tên lửa Falcon Heavy trên bệ phóng
Tên lửa Falcon Heavy trên bệ phóng. (Ảnh: SpaceX).

Trước đó, Elon Musk, ông chủ SpaceX, chính thức xác nhận ngày phóng tên lửa Heavy Falcon trên tài khoản Twitter hôm 28/1. Chuyến bay thử nghiệm sẽ chở theo một chiếc xe điện mui trần màu đỏ tươi do công ty sản xuất xe Tesla của Musk chế tạo.


Tên lửa Falcon Heavy nhìn từ trên cao. (Video: Twitter).

Theo dự kiến, chiếc xe sẽ du hành quanh Mặt Trời theo hình elip trải rộng ngoài quỹ đạo sao Hỏa. "Hàng hóa sẽ là một chiếc xe Tesla Roadster bật bài hát "Space Oddity". Điểm đến là quỹ đạo sao Hỏa. Chiếc xe sẽ ở trong không gian sâu trong khoảng một tỷ năm nếu không nổ tung trong lúc bay", Musk chia sẻ vào tháng trước. Khi được hỏi về lý do lựa chọn chiếc Tesla Roadster, Musk trả lời: "Tôi thích ý tưởng về một chiếc xe trôi nổi vĩnh viễn trong không gian và có thể được người ngoài hành tinh phát hiện trong hàng triệu năm tới".

Tên lửa Falcon Heavy có thể cung cấp một hành trình rẻ và nhanh hơn để NASA đưa phi hành gia lên Mặt Trăng. Đối với SpaceX, siêu tên lửa đẩy này có thể giúp công ty cạnh tranh ở những thị trường mới như phóng các vệ tinh gián điệp lớn cho chính phủ Mỹ. Nếu thành công, Falcon Heavy sẽ tiếp tục chuỗi thành tích phóng tên lửa ấn tượng của SpaceX vốn được đánh giá là rất khó khăn, theo Carissa Christensen, giám đốc điều hành Bryce Space and Technology, một công ty tư vấn trong ngành hàng không.


Tên lửa Falcon Heavy thử nghiệm động cơ tĩnh. (Video: Twitter).

SpaceX phóng thành công 18 tên lửa Falcon 9 vào năm ngoái, một kết quả đáng chú ý từ sự cố trên bệ phóng hồi tháng 9/2016 khiến một tên lửa và vệ tinh trị giá 200 triệu USD bị phá hủy. Trong 14 lần phóng, SpaceX hạ cánh thành công tầng đẩy, cho phép tái sử dụng trong những chuyến bay sau.

Về cơ bản, Falcon Heavy bao gồm một tên lửa Falcon 9 đi kèm hai tầng đẩy của Falcon 9 gắn ở hai bên, giúp tăng gấp ba công suất của tên lửa khi rời bệ phóng. Phương pháp này cho phép SpaceX thiết kế một tên lửa chở hàng nặng chủ yếu bằng cách sắp xếp lại các bộ phận.


Mô phỏng tên lửa Falcon Heavy phóng vào không gian. (Video: Instagram).

SpaceX cho biết chi phí phóng Falcon Heavy là 90 triệu USD. Thiết kế mô-đun cũng giúp giảm chi phí phát triển tên lửa. Phần lõi ở trung tâm được tái thiết kế để chịu áp lực. Đây là một trong những lý do chính khiến lịch phóng Falcon Heavy bị dời lại hơn ba năm. Trong khi tầng đẩy ở hai bên được tái sử dụng từ những lần phóng Falcon 9 trước đây, phần lõi hoàn toàn mới. Falcon 9 trang bị 27 động cơ Merlin, cho lực đẩy lên tới gần 23.000 kilonewton.

Tuy nhiên, Musk không đặt quá nhiều kỳ vọng cho chuyến bay đầu tiên của Falcon Heavy. "Có khả năng phương tiện không thể lên tới quỹ đạo. "Tôi hy vọng nó sẽ bay khỏi bệ phóng đủ xa để không gây hư hại. Tôi thậm chí coi đó là một thắng lợi", Musk nói.

Cập nhật: 05/02/2018 Theo VNE
  • 1.587