Status trên Facebook có thể tiết lộ tính cách của bạn

  •  
  • 6.796

Những trạng thái trên Facebook có quan hệ chặt chẽ với những nét tính cách không tốt.

Nếu bạn nghĩ bạn của mình là "người chỉ biết đến bản thân", hãy thử tìm hiểu trạng thái (Status) trên Facebook của cô ta.

Theo một nghiên cứu mới được xuất bản trên mạng vào tháng 10, những người nghiên cứu đã phát hiện “Dark Triad” trong đặc điểm tâm lý con người bằng cách phân tích từ ngữ của một trạng thái cập nhật trên Facebook.

Dark Triad là nhóm tính cách xấu, có thể gây hại với xã hội gồm 3 nét tính cách: rối loạn nhân cách, quá yêu bản thân, và tính thích lôi kéo.

Những dữ liệu được cung cấp bởi người sử dụng Facebooks đã giúp cho việc phân tính tính cách của những nhà nghiên cứu. “Facebook đã thực hiện cuộc cách mạng con người tương tác với Internet thế nào và mang lại cơ hội lớn cho ngành nghiên cứu tâm lý”, nhà nghiên cưu Danilo Garcia của Học viện Sahlgrenska Academy ở Sweden phát ngôn trong thông cáo báo chí.

Nghiên cứu Facebook

Để tiến hàng nghiên cứu này, những nhà nghiên cứu đã gửi bài kiểm tra tính cách đến hơn 300 người Mỹ và yêu cầu họ cung cấp 15 trạng thái được cập nhật gần nhất trạng thái trên Facebook.

Status trên Facebook có thể tiết lộ tính cách của bạn
Ảnh: soha.vn

Bài kiểm tra tính cách này yêu cầu người tham gia trả lời các câu hỏi để kiểm tra tính cách cụ thể, đáng chú ý như: mức độ hướng ngoại của những người tham gia, mức độ dễ bị kích thích thần kinh và các nét tính cách trong nhóm Dark Triad.

Sau khi nhận được kết quả kiểm tra, những nhà khoa học tiếp tục phân tích từ ngữ trong các trạng thái trên Facebook, dựa trên thuật toán đo lường tầm quan trọng của từ ngữ cụ thể được lập bởi Sverker Sikström của Đại học Lund.

Kết quả phân tích này được kết hợp với thông tin chung của người sử dụng, như mức độ thường xuyên cập nhập trạng thái và số bạn bè trên Facebook.

Cuối cùng, những nhà nghiên cứu phát hiện thấy một mối quan hệ chặt chẽ giữa phép phân tích từ ngữ trong trạng thái trên Facebook dự đoán và kết quả kiểm tra tính cách trước đó.

"Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng những hành vi như tự PR bản thân, thể hiện sự lãnh đạm, hài lòng, hay hiếu thắng được thể hiện khi những cá nhân đăng tải trạng thái hiện tại bằng văn bản trên Facebook”, Garcia trình bày trong bài thuyết trình cho nghiên cứu.

Những người có kết quả dương tính với bệnh rối loạn tâm lý thường xuyên đăng những trạng thái mang tính tiêu cực hoặc rất kỳ quặc bao gồm những thông tin đề cập trực tiếp đến bạo lực hoặc tình dục.

Trong khi đó, những người quá yêu bản thân, luôn nghĩ mình là tốt nhất lại có xu hướng khoe những điểm tốt của mình một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, để được người khác khen ngợi.

Nhược điểm của nghiên cứu

Điều có lẽ thú vị nhất ở một nghiên cứu này là những cái nghiên cứu không thể phát hiện được. Những nhà nghiên cứu thấy rằng không có mối quan hệ nào giữa những nét tính cách tốt của một người và những trạng thái cập nhật trên Facebook.

Nếu Dark Triad là nhóm gồm 3 nét tính cách xấu thì Big Five lại tập hợp những tính tốt gồm sự cởi mở, sự tận tâm, sự hướng ngoại, khả năng đồng thuận và thần kinh vững. Điều đáng ngạc nhiên là, trạng thái trên Facebook không có liên quan gì đến những điểm tốt trong tính cách này.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa phát hiện nguyên nhân vì sao, nhưng họ cho rằng Facebook đang phục vụ xã hội và tạo nên nền tảng của một sự cạnh tranh ngầm trong xã hội.

"Sự cạnh tranh để được chú ý rốt cục lại khiến con người bộc lộ nhiều hơn điểm xấu của họ”, Sikstrom chia sẻ với tờ Local.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 6.796